Hôm nay,  

Kế Vị Đhy O’connor: Đức Giám Mục Evan

12/05/200000:00:00(Xem: 5514)
VATICAN (VietCatholic News) - Đức Thánh Cha hôm Thứ Năm đã bổ nhiệm Đức Giám Mục thuộc giáo phận Bridgeport, Conn., là Đức Cha Edward M. Egan — một giám mục có căn bản truyền thống về các giáo huấn của Giáo Hội — thay thế ĐHY O’Connor lãnh đạo TGP New York với triệu người Công giáo.
Đức Ông Timothy Egan, giám đốc Học Viện Bắc Mỹ tại Roma (North American College) nói về Đức Cha Edward Egan như sau: “Nơi Đức Cha Egan chúng ta cũng sẽ gặp một con người nhắc nhở nhiều điểm tương đồng với ĐHY O’Connor. Đó là: một sự hiện diện mạnh mẽ trong giáo phận và xã hội. Một người đối đáp khôn ngoan và nhanh trí. Một người giảng thuyết hùng biện. Một người có trái tim mẫn cảm với hết thảy. Một người yêu thương mọi người và nhất là thường dân”.
Tân lãnh đạo TGP New York là một nhà giáo chuyên nghiệp đã từng sinh sống gần 20 năm tại Roma và là một người được coi là “chính truyền” chắc chắn về giáo lý và tín lý của Giáo Hội, gồm cả việc chống phá thai, hành động đồng tính luyến ái, và ngừa thai.
Tổng giáo phận New York rộng 12,212 dặm vuông, dân số 5,254,300 trong đó người Công giáo chừng độ 3,000,000 người, có 2,053 linh mục, 264 thầy sáu, và 5,414 nữ tu.
Đức Cha Egan, sinh trưởng tại ngoại ô thành Chicago trong vùng Oak Park vào năm 1932, ngài được thụ phong linh mục vào năm 1957 cho TGP Chicago. Từ năm 1964 tới năm 1968 ngài làm phó chưởng ấn Tổng Giáo Phận Chicago. Ngài được phong làm giám mục năm 1985 và được bổ nhiệm làm giám mục phụ tá tại New York phục vụ cho đến năm 1988.

Đức Cha Egan được bổ nhiệm là giám mục Bridgeport từ năm 1988. Trong 12 năm làm giám mục tại đây Ngài đã được tiếng là người thành công tái tổ chức lại các trường học trong giáo phận, quyên tiền được cả từng triệu mỹ kim cho các dự án khác nhau ủa Giáo phận và nhất là nâng cao số thanh niên tận hiến vào đời sống linh mục.
Tòa Thánh Vatican khi tuyên bố bổ nhiệm Đức Cha Egan vào chức vụ mới cũng nhắc tới sự kiện là Đức Cha Egan là thành viên nhiều ủy ban trong Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ. Đức Cha Egan cũng từng theo học tại Đại Học Giáo Hoàng nổi tiếng là Gregorian Pontifical University ở bên Roma.
Vịệc tuyên bố người thay thế ĐHY O’Connor chỉ sau 8 ngày sau khi ngài qua đời là một thời gian kỷ lục nhanh nhất từ trước tới nay.
Tòa TGM New York thường là dành cho một vị hồng y. Cho nên chắc chắn trong kỳ tôn vinh đợt hồng y sắp tới đây thể nào Đức Cha Egan, 68 tuổi cũng sẽ được vinh dự trở thành hồng y và là “hoàng tử” mới của Giáo Hội.
Đức ông Peter Finn, người đã từng làm việc với Đức Cha Egan trong thời gian trước đây khi Ngài còn là giám mục phụ tá TGP New York nói rằng: “Tôi tin rằng Đức Cha Egan sẽ là vị lãnh đạo đầy nghị lực và có tầm nhìn xa. Tôi nhớ rằng ngài là con người rất cởi mở đầy năng lực, là người có thái độ luôn tiếp xúc được với mọi người. Một người vui tính và rất sáng suốt... Tóm lại tôi nghĩ ngài là người có viễn tượng và biết nhìn trước”.

(LM Trần Công Nghị)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.