Hôm nay,  

Cuba, VN Thả Cả Ngàn Tên Hình Sự Vào Mỹ

11/06/201500:00:00(Xem: 1910)

WASHINGTON -- Cuba ra độc chiêu để Mỹ tăng tốc ngoaị giao: Nhiều ngàn tội phạm hình sự người Cuba đang được tòa án Mỹ thả tự do trên xứ Mỹ vì chính phủ Cuba từ chối nhận về.

Báo Washington Times nói rằng nguyên khởi vì phán lệnh 2001 của Tòa tối Cao Hoa Kỳ trong hồ sơ kiện tụng “Zadvysdas v. Davis” nói rằng chính phủ Mỹ không có quyền giam di dân lâu hơn 6 tháng, trừ phi vì lý do an ninh quốc phòng hay an toàn công cộng -- bất kể là quốc gia cũ của họ có muốn nhận họ về lại hay không.

Các quốc gia thường từ chối nhận về tội phạm hình sự là Cuba, Trung Quốc và Việt Nam, trong khi các nước khác như Guatemala, El Salvador, và Honduras cũng trong vài trường hợp từ chối nhận về tù hình sự mà Hoa Kỳ muốn trục xuất hôi hương.


Trong năm ngoái, Cuba từ chối nhận về 878 tên hình sự, và trong 8 tháng đầu tài khóa năm nay từ chối nhận về 400 tên hình sự.

Việt Nam đứng hàng thứ nhì, từ chối nhận về 331 tội phạm hình sự trong năm 2014, trong khi năm nay chỉ mới từ chối đón nhận 44 tên hình sự Mỹ muốn trục xuất.

Tính chung, chính phủ Mỹ đã trả tự do cho 2,457 tội phạm hình sự và 461 di dân lậu không-phải-hình-sự trong năm ngoái.

Tính từ tháng 1 tới ngày 9 tháng 5-2015, Mỹ trả tự do cho 1,107 tên hình sự, 344 người không phải hình sự.

Jessica Vaughan, giám đôc chính sách Viện Nghiên Cứu Di Trú CIS, nói rằng cơ hội làm hòa với Cuba cũng là lúc Mỹ cần áp lực để buộc Castro đón nhiều ngàn tên hình sự về quê cũ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.