Hôm nay,  

Loài Vượn Biết Học Nấu Ăn, Nhưng Chưa biết Tạo Ra Lửa

08/06/201500:00:00(Xem: 2647)

NEW YORK – Loài vượn tinh tinh (chimpanzee) có thể hiểu được khái niệm nấu ăn, và sẵn sang hoãn việc ăn thực phẩm tươi, ngay cả mang thực phẩm đi một khoảng xa để nấu lên thay vì ăn tức khắc.

Các nhà khoa học tìm thấy đặc tính này của loài vượn tinh tinh dựa vào 9 cuộc thí nghiệm thực hiện ở rừng công viên Tchimpounga Sanctuary ở Cộng Hòa Congo, và đã in kết quả này trên tạp chí khoa học Ptoceedings of the Royal Society B.

Kết quả nghiên cứu cho thấy loaì vượn tinh tinh có thể học kiến thức cần để nấu thực phẩm, kể cả sắp xếp kế hoạch, và khả năng hoãn ăn thức ăn sống.

Giáo sư Felix Warneken của đaị học Harvard, người thực hiện thí nghiệm chung với GS Alexandra Rosati, nói rằng loài vượn tinh tinh không có khả năng tạo ra lửa, nhưng khi được cho một nguồn sức nóng, chúng có thể vận dụng sức nóng để nấu ăn.

Thí nghiệm này có thể xem như một chứng minh cho khái niệm rằng nấu ăn đã tăng tốc tiến hóa cho nhân loại.

Điều này từ thập niên trước đã được GS Richard Wrangham ở Đaị học Harvard đưa ra, rằng thức ăn nấu chin dễ tiêu hóa hơn, và do vậy thúc đẩy sức trưởng thành của não bộ của tổ tiên xa của chúng ta.

Các chứng cớ khảo cổ học nói rằng loaì người bắt đầu dùng lửa từ 1 triệu năm trước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.