Hôm nay,  

Cựu Ngoại Trưởng Iraq Thời Saddam Hussein Chết

07/06/201500:00:00(Xem: 3796)
BAGHDAD - Ông Tariq Aziz, cố vấn trưởng của lãnh tụ Saddam Hussein cũng là nhà ngoại giao được biết tiếng với nỗ lực bênh vực ông Hussein trong 3 lần chiên tranh mà sau bị kết án tử hình về cuộc tàn sát hàng trăm ngàn dân của chế độ, đã tắt thở trong bệnh viện tại miền nam Iraq ở tuổi 79.

Tỉnh trưởng Yahya al-Nassiri báo tin: ông Tariz Aziz bị giam chờ ngày hành quyết đã chết sau khi được chuyển vào bệnh viện để điều trị hậu quả của tai biến mạch máu não.

Con gái Zeinab sinh sống tại thủ đô Jordan cùng 1 số thân nhân cho biết vợ ông là bà Violet có vào bệnh viện thăm hôm Thứ Năm. Con gái Zeinab kể: cha tôi không cử động, không nói, đáng tiếc không đuợc nhìn mặt các cháu ngoại. Bà Zeinab 46 tuổi khẳng định ông Aziz tranh đấu vì đất nước, theo cách riêng.

Là nhân vật duy nhất theo đạo Thiên chuá trong chính quyền Saddam Hussein, tín ngưỡng đã cứu mạng ông Aziz. Vatican vận động để Baghdad khoan hồng và TT đương thời Talabani từ chối ký chấp thuận án tử hình, nại các lý do tuổi tác và tôn giáo của ông Aziz. Có thể ông đã đoán trước sẽ chết trong tù – ông đã trải qua 5,6 lần tai biến trong khám đường.

Nhà ngoại giao Tariq Aziz đuợc mô tả như là 1 viên chức lịch thiệp, nói tiếng Anh lưu loát, hút xì-gà, trung thành với lãnh tụ Saddam đến phút chót, ngay cả dùng tên saddam để đặt tên con trai. Các chức vụ của ông gồm ngoại trưởng, Phó Thủ Tướng, thành viên HĐ Chỉ Huy Cách Mạng, là cơ chế cao nhất trong chính quyền Saddam Hussein. Ông là người khéo léo tại diễn đàn LHQ, là người ứng xử với thanh tra vũ khí LHQ.

Không lâu sau ngày quân đội Hoa Kỳ xâm lăng Iraq, tự do của ông chấm dứt. Lính Mỹ gõ cửa, bắt đi ngày 24-3-2003, ông không kháng cự.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.