Hôm nay,  

TT Yemen Saleh Hợp Tác Với al-Qaeda, Đánh Sứ Quán Mỹ, Theo Lời Khai Của 1 Cựu Đội Viên al-Qaeda Làm Mật Báo Viên

05/06/201500:00:00(Xem: 2980)

SANA - Đơn vị điều tra của cơ cở truyền thông al-Jazeera xác nhận chính quyên của cựu TT Saleh đã hợp tác và thậm chí tham gia điều khiển khủng bố al-Qaeda.

1 cựu đội viên al-Qaeda trở thành mật báo viên của chính quyền Saleh khai như vậy trong 3 ngày phỏng vấn.

Hani Muhammad Mujahid 38 tuổi cho biết nhiều thủ lãnh al-Qaeda chịu quyền điều khiển hoàn toàn của cựu TT Saleh đã bị lật đổ hồi Tháng 2-2012. Mật báo viên nói rõ: ông Saleh biến al-Qaeda thành 1 tổ chức tội ác, ông ta không chỉ chơi với phương tây mà toàn thế giới.

Các khai báo của Mujahid đã xuất hiện qua phim tài liệu “Al Qaeda Informant” đưa lên trang mạng YouTube – trong các khai báo, Mujahid kể đã báo động cho an ninh Yemen biết các âm mưu tấn công sứ quán Hoa Kỳ trước 3 tháng 10 ngày, và trận tấn công Tháng 9-2008 gây thiệt mạng 19 người. Y đuợc giao tiền để thực hiện trận tấn công sứ quán Mỹ qua tay đại tá Ammar Seleh, là cháu gọi ông Saleh là chú bác nắm chức phó giám đốc an ninh.

Y báo trước các thám tử Yemen về 1 trận tấn công tụ điểm du lịch, lực luợng an ninh không hành động, xe bom nổ ngày 2-7-2007 giết 8 du khách Tây Ban Nha và 2 huớng dẫn viên bản xứ. Y chỉ điểm cho 7 viên chức nơi trú ẩn của 1 chuyên viên chế bom, nhưng họ không bắt.

Mật báo viên Mujahid xác nhận chi nhánh Yemen của al-Qeada có liên lạc mật thiết với chính quyền Saleh. Mujahid gia nhập al-Qaeda từ cuối thập niên 1990 khi đến Afghanistan, dự huấn luyện tại trại Al Faruq và gặp thủ lãnh Bin Laden. Y trở thành chuyên viên làm bom và truyền nghề cho các đội viên khác – y mất ngón cái chân phải trong thời gian này. Sau biến cố 11-9, y và đồng bọn bị Hoa Kỳ tấn công tại Afghanistan. Sau các trận đánh Tháng 3-2002, y di chuyển qua Pakistan, tiếp tục chiến đấu. Năm 2004 bị bắt, y bị tình báo Pakistan và Hoa Kỳ thẩm vấn.

Phóng viên al-Jazeera không thể kiểm chứng các lời kể của Mujahid, nhưng 1 cựu trưởng trạm CIA ở Pakistan tin rằng Mujahid từng hoạt động ở Afghanistan – ông Bob Grenier nói “Không chắc Mujahid là 1 huấn luyện viên của al-Qaeda, nhưng các thông tin cuả y phù hợp với hoạt động của al-Qaeda, đặc biệt là sau ngày 11-9-2001”.

Sau thời gian bị giam ở Pakistan, Mujahid quay về Yemen và đuợc chính quyền Yemen phóng thích vào Tháng 8-2006. Sau đó,y làm mật báo viên với luơng tháng 500 MK của Phòng tình báo quốc gia (NSB) và 250 MK/tháng của Tổ Chức an ninh chính trị (PSO).

Chuyện kể của Mujahid đuợc chuyên gia tình báo Richard Barret từng làm việc với MI-6 của Anh và sau trở thành giám đốc theo dõi al-Qaeda mô tả là “khả tín”.

Cựu trưởng trạm CIA Grenier đánh giá 70% thông tin của Mujahid là thực.

Mujahid cho biết y sẵn sàng điều trần với 1 ủy ban quốc tế để tìm kiếm công lý.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.