Hôm nay,  

Ngoại Trưởng Đức: G-7 Nên Cho Nga Sinh Hoạt Trở Lại

05/06/201500:00:00(Xem: 1180)

BERLIN - Sau cuộc hội đàm với ngoại trưởng Ukraine 3 ngày trước hội nghị thượng đỉnh G-7, ngoại trưởng Frank-Walter Steimeier của Đức tuyên bố: G-7 nên tiếp đón Nga trở lại vì nhu cầu dài hạn, là trái chủ trương của Thủ Tướng Merkel - ông giải thích: loại trừ Nga là 1 bước cần thiết nhưng tự nó không là mục tiêu.

Nga đuợc G-7 thu nhận năm 1998, và quy chế thành viên của Nga bị đình chỉ tiếp theo cuộc sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ Nga trong năm qua.

Hội nghị thượng đỉnh G-7 họp ngày 7 và 8-6 tại Bavaria sẽ thảo luận các vấn đề đối ngoại gồm hồ sơ Ukraine, với báo động hôm Thứ Năm của TT Poreshenko về 1 chiến dịch xâm lăng mới của Nga.

Ngoại trưởng Steimeier là người của đảng DC Xã Hội tham gia liên hiệp cầm quyền với đảng bảo thủ của Thủ Tướng Merkel giải thích “Chúng ta không có lợi trong việc duy trì công thức G-7 trong trường kỳ – hiện tình thế giới cho thấy chúng ta cần Nga như là 1 đối tác xây dựng trong 1 số xung đột, như tại Trung Đông”.

Thủ Tướng Merkel nguyên là dân Đông Đức nhưng có quan điểm nghiêm khắc hơn về Điện Kremlin – bà xác quyết: G-7 chia sẻ các giá trị chung về dân chủ. Bà nhận rằng không có Nga là 1 mất mát, nhưng vì Nga xâm phạm trật tự hậu chiến tại châu Âu nên sự loại trừ là không thể tránh.

Trong buổi họp báo chung, 2 ngoại trưởng lên án bạo động leo thang tại miền đông Ukraine và ông Steimeier nhấn mạnh “Phải tránh trở lại tình trạng leo thang như trước đây và bảo đảm tiến trình thi hành thỏa ước Minsk không bị lạc hướng”. Ông nói đó là lý do để nhắc nhở 2 bên đối đầu trở lại văn kiện Minsk.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.