Hôm nay,  

Họp Diễn Đàn An Ninh Asean: Hoa Lục Đấu Tố Mỹ

28/07/200000:00:00(Xem: 4652)
BANGKOK (Kyodo) - Ngoại trưởng Trung Quốc Đường Gia Toàn hôm thứ năm 27-7 đã đả kích đề nghị của Mỹ nhằm phát triển một hệ thống “chống phi đạn hiện trường” (TMD) ở Á châu. Đây là màn mở đầu cho một đợt phản đối hệ thống chống khi đạn vào lúc khai mạc cuộc họp cấp bộ trưởng của Diễn đàn An ninh ARF ở Bangkok.

Họ Đường nói trước các Ngoại trưởng của 23 nước Á châu Thái Bình Dương: “Tâm lý chiến tranh lạnh vẫn còn ảnh hưởng đến một số nước khi quan niệm về quan hệ quốc tế và chính sách thế giới”.

Đường tuyên bố: “Một số người diều hâu đưa ra chương trình phòng thủ phi đạn hiện trường ngược lại trào lưu thời đại chúng ta. Sự thực hiện những chương trình đó làm phương hại đến những nỗ lực xây dựng niềm tin và làm trầm trọng thêm tình trạng bất ổn trong vùng”.

Chương trình chống phi đạn hiện trường và quốc gia đã gây sự quan ngại trong khối ASEAN. Người ta cho rằng vấn đề sẽ là trung tâm điểm của cuộc họp một ngày của ARF hôm thứ năm.
Vào lúc nghỉ uống cà-phê ông Phil Goff, bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Tân Tây Lan nói: “Tân Tây Lan không tán thành hệ thống phòng thủ chống phi đạn.”

Goff tiếp: “Mối quan tâm của chúng tôi là hệ thống phòng thủ quốc gia chống phi đạn sẽ khuyến khích các nước khác gia tăng nỗ lực, hoặc để lập hàng rào chống phi đạn, hoặc để tăng thêm số phi đạn của chính mình.

“Chúng tôi tin rằng con đường tiến tới là giải giới và từ bỏ sử dụng vũ khí hạt nhân”.
Tuy nhiên các nguồn tin cho biết Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Strobe Talbott đã biện hộ cho đề nghị chống phi đạn. Ông nói hệ thống chống phi đạn chỉ là một trong nhiều sự lựa chọn của Mỹ về chiến lược phi đạn.

Theo các nguồn tin trên, lập trường của Mỹ là ưu tiên lựa chọn hiệp ước chống sự phổ biến, tiếp theo là kiểm soát vũ trang, rồi đến ngoại giao và chống phi đạn là sự lựa chọn “tích cực” sau cùng.

Diễn đàn An ninh ARF đã khởi sự năm 1994 do sáng kiến của ASEAN và là diễn đàn duy nhất đa quốc để thảo luận về các vấn đề an ninh của vùng Á châu-Thái Bình Dương.
Cuộc họp năm nay ở Bangkok có sự tham dự của 10 nước ASEAN, ngoài ra còn có 12 nước, trong đó có Nhật Bản, Hoa Kỳ, Nga và Trung Quốc thêm đại diện của Liên Âu. Năm nay có Bắc Hàn tham dự lần đầu tiên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.