Hôm nay,  

Iraq: Nguy, Xin Quốc Tế Giúp Đánh ISIS; Syria: ISIS Chiếm Cổng Biên Giới Cuối Cùng Dẫn Qua Iraq

24/05/201500:00:00(Xem: 1859)
DAMASCUS - Lực lượng của lãnh tụ Assad đã mất cổng biên giới cuối cùng giữa Syria và Iraq – Nhóm theo dõi nhân quyền Syria (SOHR) báo tin: quân ISIS đã đánh chiếm ải al-Tanf mà người Iraq gọi bằng tên al-Waleed, 1 ngày sau khi thành phố cổ tich Palmyra thất thủ.

Nay, ISIS kiểm soát trên 95,000 kilomét vuông tại Syria, bằng 50% lãnh thổ – ISIS chế ngự các tỉnh Deir al-Zour và Raqqa trong khi có sự hiện diện mạnh tại các tỉnh Hasakeh, Aleppo, Homs và Hama.

Phóng viên ngoại quốc nhận xét: đa số vùng kiểm soát của ISIS là không có giá trị đáng kể về chiến luợc.

Tại Iraq, ISIS kiểm soát 1 phần lãnh thổ đáng kể, chiếm thành phố Ramadi là thủ phủ của tỉnh Anbar rộng lớn tại miền tây từ 5 ngày. ISIS tại Iraq tiếp tục tiến về hướng đông, từ Ramadi dọc theo sông Euphrates, trực chỉ căn cứ Habbaniya, nơi tập trung quân chính phủ và dân quân Shites chuẩn bị phản công tái chiếm Ramadi. Nếu Habbaniya thất thủ, lãnh thổ ISIS có thể nối liền với Fallujah, gần thủ đô hơn.


Phó Thủ Tướng Saleh al-Mutlaq của Iraq báo động: đánh ISIS không còn là vấn đề địa phương, và kêu gọi quốc tế tiếp sức.

Liên Minh chống ISIS do Hoa Kỳ dẫn đầu không tập mục tiêu ISIS 18 trận từ hôm Thứ Tư và thừa nhận các thắng lợi gần đây của ISIS là thoái bộ của Liên Minh. Nhưng TT Obama xác quyết không thua cuộc đối đầu này. Ông Obama giải thích: việc huấn luyện, củng cố đồn lũy, phối hợp chỉ huy và kiểm soát không đủ nhanh tại mặt trận Anbar. Tham vụ báo chí Josh Earnest nói “vấn đề ISIS không thể giải quyết trong 1 sớm 1 chiều – đây tiếp tục là 1 thách thức gay go”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.