Hôm nay,  

Mỹ: Dùng Phi Cơ Tìm Kiếm Thuyền Nhân Trôi Giữa Biển

23/05/201500:00:00(Xem: 1244)
WASHINGTON - Tàu chiến của Malaysia và Myanmar tiếp tục tìm kiếm di dân trôi nổi giữa biển trong lúc Hoa Kỳ chuẩn bị hoạt động không thám để tìm tàu vuợt biên.

4 tàu của Malaysia tìm kiếm tại hải phận của mình và 3 tàu, 3 trực thăng ứng trực, theo loan báo của tư lệnh hải quân đề đốc Abdul Aziz Jaafari.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài trung tá Jeffrey Pool tuyên bố hôm Thứ Năm: Hoa Kỳ coi khủng hoảng di trú tại Đông nam Á là nghiêm trọng, phi cơ không thám đang đuợc chuẩn bị. Trước đây, Washington đã hưá sẽ nhận dẫn đầu 1 nỗ lực đa phương do cao ủy tị nạn LHQ tổ chức để tái định cư đa số di dân là nạn nhân của xung đột.

Myanmar chấp nhận hợp tác sau 1 thời gian phớt lờ và miễn cưỡng - phát ngôn viên Zaw Htay tuyên bố “Myanmar sẵn sàng hợp tác để cùng giải quyết vấn đề trong tinh thần xây dựng và nhân đạo”.

Phát ngiôn viên Marie Hart của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đưa tin: thứ trưởng Antony Blinken đã tiếp xúc các giới chức Myanmar để nêu quan ngại về hàng ngàn thuyền nhân lâm nguy giữa biển – ông Blinken lên tiếng tại Yangon hôm Thứ Sáu với đề nghị Maymar cấp quốc tịch cho người thiểu số Rohingya như là cách để hạn chế làn sóng vuợt biên từ Vịnh Bengal.

Mặt khác, viên chức Myanmar tố cáo di dân Bangladesh giả dạng là người Rohingya để đuợc LHQ giúp đỡ, như Tướng Min Aung Hlaing nói với thứ trưởng Blinken hôm Thứ Năm, nghĩa là cần tìm biết nguồn gốc của dân vượt biên, không quy trách 1 chính phủ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.