Hôm nay,  

Đảng Cstq Mừng 80 Tuổi, Đổi Hướng Kinh Tế Tư Bản

28/06/200100:00:00(Xem: 4294)
BẮC KINH - Ngày 1-7 sắp tới, đảng CS Trung Quốc kỉ niệm 80 năm thành lập - và mặc dù cao tuổi, đảng này chưa tỏ dấu hiệu sẽ từ bỏ sân khấu chính trị.

Ngày này năm 1921, một trường nữ tại thành phố Thượng Hải chứng kiến phiên họp mật làm chuyển hướng lịch sử của đất nước qua thế kỉ sau. Bị nghi ngờ, những đảng viên này phải xuống 1 con thuyền tiếp tục họp, nhưng sau này lớn mạnh, vượt xa các đảng CS khác trên thế giới, hưá hẹn thiết lập nền chuyên chính vô sản, giải phóng Trung Hoa khỏi nghèo nàn, lạc hậu.

Đảng CS mở cuộc trường chinh trong 2 năm 1934-1935 tránh né lực lượng Quốc Dân Đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo, thiệt hại nửa nhân lực, nhưng tồn tại. Liên minh quôc cộng chống Nhật khi Mãn Châu bị xâm lăng năm 1937, nhưng đến năm 1941, hai bên đánh nhau trong khi vẫn đánh Nhật.

Cuối cuộc chiến, phe Quốc Dân Đảng mất tinh thần trong khi đảng CS thu phục được hậu thuẫn của giới trí thức cũng như sinh viên học sinh và công nhân thành thị. Năm 1949, Quốc Dân Đảng chạy ra Đài Loan, lãnh tụ Mao Trạch Đông tuyên bố thành lập nước Cộng Hoà Nhân Dân Trung Hoa, theo Nga cho đến thập niên 1960 thì ly khai.

Mao bắt đầu kế hoạch "Bước Nhảy Vọt" năm 1958 để phát triển kinh tế nhưng sau cùng thất bại, khoảng 30 triệu dân chết vì đói. Nhưng, thảm kịch tiếp diễn với Cách Mạng Văn Hoá phát động năm 1966, Hồng Vệ Binh hoành hành khắp nơi. Mao chết năm 1976, luc 82 tuổi, mở đường cho lãnh tụ Đặng Tiểu Bình mở ra cuộc cải cách kinh tế thị trường.

Trong khi các chính khach đối lập bị bỏ tù, thị trường chứng khoán ra đời ở Thượng Hải và Thẩm Quyên, và giới phân tích nhận thấy phát triển kinh tế đã giúp củng cố nền cai trị của đảng CS.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.