Hôm nay,  

Mỹ, Cuba: Họp Về Việc Tái Lập Tòa Đại Sứ Tại 2 Thủ Đô

22/05/201500:00:00(Xem: 1672)

WASHINGTON - Hoa Kỳ và Cuba mở vòng đàm phán thứ 4 để vượt qua các trở ngại ngăn trở sự tái lập sứ quán tại thủ đô 2 nước – tại trụ sở Bộ ngoại giao Hoa Kỳ hôm Thứ Năm, phụ tá ngoại trưởng Roberta Jacobson họp với giám đốc Vụ Hoa Kỳ của Bộ ngoại giao Cuba.

Trước cuộc họp này, 2 bên cùng báo tin về tiên bộ – khi bang giao toàn phần tái lập, 2 bên sẽ giải quyết các vấn đề phức tạp hơn về bình thường hoá.

Washington muốn đuợc bảo đảm quyền tự do đi lại của nhân viên ngoại giao – tuần này, chủ tịch Raul Castro nhắc lại quan ngại về các nhân vật ly khai đuợc huấn luyện “trái phép” tại cơ sở đại diện quyền lợi của Hoa Kỳ ở Havana.

Hồm Thứ Tư, bà Jacobson trấn an lập pháp rằng Washington quyết đòi quyền tự do đi lại cho nhân viên ngoại giao tại Havana. Vào lúc này, viên chức ngoại giao Hoa Kỳ tại thủ đô Cuba không đuợc di chuyển ngoài thủ đô Havana – viên chức Cuba cũng chỉ có thể đi lại trong các giới hạn New York và Washington. Thứ trưởng Jacobson nói: cũng cần cho phép người dân Cuba tiếp cận sứ quán Hoa Kỳ mà không bị công an xách nhiễu – theo bà, sứ quán Havana có lẽ sẽ hoạt động tương tự sứ quán tại các nươc toàn trị như Vietnam, Trung Quốc, với các quy định chi phối sự đi lại của viên chức ngoại giao phương tây.

1 trong các vấn đề gây tranh luận nhất giữa 2 cựu thù là chương trình khuyến khích dân chủ, như các khoá dạy tiếng Anh, nghề báo, tin học tại văn phòng quyền lợi của Hoa Kỳ tại Havana. Nơi này cũng giúp thường dân Cuba tiếp cận mạng toàn cầu. Lãnh tụ Castro đánh giá các chương trình này là bất hợp pháp, xâm phạm luật quốc tế về hoạt động của phái bộ ngoại giao.

Ngoài ra, Havana đã báo trước sẽ không có thông báo về mở cửa sứ quán truớc kỳ họp 45 ngày của QH, nghĩa là không trước ngày 29-5.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.