Hôm nay,  

Lãnh Tụ Tối Cao Iran: Không Cho Phỏng Vấn Khoa Học Gia Nguyên Tử

21/05/201500:00:00(Xem: 1696)

TEHRAN - Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei tuyên bố qua đài truyền hình chính phủ hôm Thứ Tư: không chấp nhận các yêu sách vô lý của các siêu cường trong thương lượng về chương trình tinh chế uranium, là loại trừ khả năng phỏng vấn khoa học gia nguyên tử của Iran.

Đây là tín hiệu mới nhất về hoạt động thanh tra tại Iran của chuyên gia quốc tế, trong khi thỏa ước sau cùng đuợc trông đợi đạt tới trước thời hạn dự kiến ngày 30-6.

Lãnh tụ Khamenei nói rõ “Chúng tôi không lùi trước áp lực – Iran không cho phép tiếp cận khoa học gia nguyên tử.” Lãnh tụ Khamenei là tiếng nói sau cùng của cộng hoà Hồi Giáo Iran trong tháng qua đã loại bỏ bất kỳ biện pháp giám sát ngoại lệ nào với các hoạt động nguyên tử và xác quyết: thanh tra quốc tế không đuợc tiếp cận cơ sở quân sự của Iran.


Thanh tra của LHQ thường xuyên theo dõi các cơ sở nguyên tử tại Iran nhưng cơ quan nguyên tử năng quốc tế IAEA phàn nàn thiếu tiếp cận trong nhiều năm với cơ sở, phương tiện, tài liệu và nhân viên.

Iran chưa trả lời các câu hỏi về 2 lãnh vực nghi ngờ có thể ứng dụng vào việc chế bom hạt nhân, là thí nghiệm chất nổ và cách tính toán neutron.

Đàm phán đang diễn ra giữa đại diện Liên Âu là giám đốc chính trị Helga Schmid và 2 thương thuyết gia Abbas Araqchi và Majid Takht-Ravanchi kéo dài đến Thứ Sáu, cùng lúc chuyên viên của các bên thảo luận các vấn đề kỹ thuật liên quan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.