Hôm nay,  

LHQ Sẽ Mở Hội Nghị Tham Khảo Các Bên Về Yemen; Iran Cho Thanh Tra Quốc Tế Khám Tàu Chở Cứu Trợ Đi Yemen

21/05/201500:00:00(Xem: 1779)

LIÊN HIỆP QUỐC - TTK Ban Ki-moon loan báo hội nghị tham khảo về Yemen sẽ họp tại Geneva ngày 28-5 để tìm kiếm cơ hội chấm dứt xung đột đẫm máu đã kéo dài trên 7 tuần lễ.

Trong khi đó, Iran đồng ý cho thanh tra quốc tế kiểm soát tàu chở cứu trợ đi Yemen.

Ít nhất 15 chiến binh Houthi bị giết trong chiến dịch không tập của Liên Minh Arap do Saudi Arabia dẫn đầu trong 24 giờ qua.

Saudi Arabia và Iran tranh giành ảnh hưởng trong vùng đang diễn ra đối đầu giữa 2 hệ phái Sunni và Shites, là đổ dầu vào ngọn lửa xung đột tại Syria và Iraq gây thiệt mạng hàng trăm ngàn người.

Thông báo của LHQ cho biết ông TTK Ban Ki-moon muốn triệu tập các phe đối đầu tại Yemen để tham khảo rộng rãi nhằm tìm kiếm xung lực cho tiến trình chuyển tiếp chính trị. Trong thời gian gần đây, đặc sứ Ould Cheikh Ahmed của TTK Ban Ki-moon đã mở các tham khảo rộng rãi – ông đã đi Yemen, Ai Cập, Saudi Arabia và sắp đến Tehran để thăm dò.

Ngoại trưởng của chính phủ Yemen lưu vong tỏ ý ngạc nhiên về sáng kiến của TTK Ban Ki-moon, và nói trước hết loạn quân Houthi phải buông súng, ra khỏi các thành phố. Ngoại trưởng Abdullah nói “ông chưa đuợc mời chính thức” trong khi đại diện Yemen tại LHQ, là ĐS Khaled Alyemany loan báo mọi phe sẽ dự hội nghị Geneva.

Trong khi đó, hội nghị do chính quyền lưu vong Yemen tổ chức tại thủ đô Saudi Arabia không có mặt đại diện của Houthi đã kết thúc hôm Thứ Ba với lời hô hào quân Houthi buông súng, rút ra khỏi các thành phố đã chiếm trước khi thương luợng bắt đầu.

Tại Iran, thứ trưởng ngoại giao Amir Abdollahian cho biết sẽ gửi hàng cứu trợ Yemen bằng đường hàng không thông qua Djibouti trong khi tàu Shahed chở hàng cứu trợ từ Iran đã đến bên ngoài hải cảng Aden, miền nam Yemen.

Về hoạt động không tập của Liên Minh Arap, tin cho hay căn cứ và kho đạn của quân Houthi tại thủ đô Sana bị oanh kích – tại tỉnh Hajjah sát biên giới miền băc, 1 căn cứ quân sự bị dội bom, theo tin từ cư dân địa phương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.