Hôm nay,  

Kerry: Mỹ, TQ Thảo Luận Về Tăng Trừng Phạt Bắc Hàn

19/05/201500:00:00(Xem: 1656)

SEOUL - Ngoại trưởng John Kerry loan báo: Hoa Kỳ và Trung Quốc đang bàn khả năng tăng trừng phạt Bắc Hàn vì không thấy dấu hiệu Pyongyang hạn chế chương trình nguyên tử – trong buổi họp chung với ngoại trưởng Nam Hàn tại Seoul, ông Kerry nói rõ: Hoa Kỳ đã tạo cơ hội để Pyongyang cải tiến quan hệ, nhưng rõ ràng là họ vẫn tiếp tục theo đuổi vũ khí nguyên tử và phi đạn, đặc biệt là vụ bắn thử phi đạn gần đây, là thái độ khiêu khích.

Theo lời ngoại trưởng Kerry, Nga, Nhật và Trung Quốc là các nưoc đàm phán phi nguyên tử 6 Bên với Bắc Hàn cùng cảm thấy quan ngại về mối đe dọa tái tục từ Bắc Hàn. Bắc Hàn ngưng dự đàm phán 6 Bên từ 2009. Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ đối thoại về an ninh và kinh tế vào Tháng 6, và nhân dịp này sẽ quyết định các biện pháp cụ thể để tăng trừng phạt với chế độ Pyongyang. Trong buổi họp báo thường nhật tại thủ đô Bắc Kinh, phát ngôn viên Hong Lei chỉ nhắc lại lời kêu gọi phi nguyên tử.

Ngoài ra, ngoại trưởng Kerry cho biết sẽ yêu cầu toà hình sự quốc tế (ICC) điều tra và truy tố Pyongyang về nhân quyền, và chỉ danh lãnh tụ Kim Jong-un. Giới ngoại giao đoán trước Trung Quốc sẽ dùng quyền phủ quyết tại HĐ Bảo An để ngăn trở.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.