Hôm nay,  

Saudi Tìm Mua Bom Nguyên Tử; LHQ Bàn Về Cấm Vũ Khí Này

19/05/201500:00:00(Xem: 1576)

Một bản tin của thông tấn Nga Sputniknews cho biết rằng quôc gia đồng minmh Hoa Kỳ Saudi Arabia đang tìm mua bom nguyên tử của Pakistan.

Bản tin nói, Saudi Arabia đã thông qua quyết định chiến lược về việc mua vũ khí hạt nhân của Pakistan.

Saudi Arabia quyết định thực hiện bước đi như vậy trong bối cảnh lo ngại vì giao kèo về chương trình hạt nhân của Iran, — theo phản ánh của The Sunday Times.

Trong 30 năm qua, Saudi Arabia đã tài trợ cho chương trình hạt nhân của Pakistan. Như khẳng định của nguồn tin, quyết định mua bom hạt nhân là gắn với mối đe dọa mà Saudi Arabia nhìn thấy từ phía Iran. Như chính quyền nước này giả định, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phê chuẩn giao kèo với Iran cũng là thúc đẩy tăng tốc chương trình hạt nhân của Tehran.

Bản tin nói, nếu Saudi Arabia gia nhập "Câu lạc bộ hạt nhân", thì tiếp sau đó có thể cả Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập cũng noi gương, — nguồn tin của The Sunday Times nêu giả thiết cảnh báo.


Trong khi đó, bản tin từ thông tấn Nhật NHK cho biết hội nghị ngăn cản phổ biến bom nguyên tử đang gặp nhiều gian nan.

Bản tin nói, hội nghị kéo dài 4 tuần tại trụ sở của Liên Hợp Quốc ở New York và dự kiến kết thúc vào thứ Sáu tuần này.

Các nước không sở hữu vũ khí hạt nhân đang kêu gọi đưa ra một hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân vì những hậu quả vô nhân đạo của loại vũ khí này. Tuy nhiên, các cường quốc hạt nhân lại kiên quyết về việc giảm kho vũ khí hạt nhân theo lộ trình.

Bản dự thảo thỏa thuận chứa một đoạn kêu gọi tiến hành một hội nghị trước tháng 12 năm nay để thảo luận việc cấm vũ khí hạt nhân ở Trung Đông. Mỹ, nước ủng hộ Israel, được cho là sẽ phản đối điều này.

Nhật Bản đề xuất rằng các nhà lãnh đạo trên thế giới nên đến thăm Hiroshima và Nagasaki. Trung Quốc phản đối lời kêu gọi này và đoạn này đã bị xóa khỏi văn bản dự thảo, nhưng Nhật Bản vẫn hy vọng nó sẽ được giữ lại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.