Hôm nay,  

Nghiên Cứu: Kiến Di Chuyển Theo Mô Hình Toán Học

18/05/201500:00:00(Xem: 2930)

Sự di chuyển của kiến có vẻ ẩn dấu hay phản ảnh các đồ hình toán học. Nếu chúng ta có gõ vào tiếng rít không thể nghe được cũa chúng thì có thể chúng vừa nói với nhau rằng, “Hè, chúng tôi có thể sử dụng tích phân của Gaussian và Pareto cho việc này không hả ông bạn?”

Các tác giả của một nghiên cứu mới cho thấy rõ những thay đổi trong hướng đi của các côn trùng thực hiện theo những đồ hình toán học – đặc biệt các tích phân của Gaussian và Pareto.

Khi những con kiến đang vẽ những con đường thu thập công phu của họ cho cung cấp thực phẩm, chúng đang chọn một cách hiệu quả những con đường phù hợp với xác suất tích phân.

Nhóm những nhà toán học phân tích các con đường của các loại kiến Argentine như là những côn trùng “kiếm thức ăn” trong một cái đĩa trong suốt.

Các tác giả của nghiên cứu, được đăng trong tạp chí Mathematical Biosciences, lần đầu tiên quan sát thói quen của những con kiến như những cá thể và rồi như một nhóm chung. Dựa trên những thử nghiệm này, họ khám phá những thay đổi trong hướng đi của côn trùng theo các mô thức toán.

Các nhà khoa học đã xác nhận trong những nghiên cứu trước đây rằng “sự kiên trì” của kiến (sự cố tình không thay đổi hướng đi của chúng) cùng với “sự tiếp viện” xảy ra trong các khu vực mà chúng đã đến là 2 yếu tố quyết định những con đường của chúng khi chúng tìm kiếm thực phẩm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.