Hôm nay,  

Afghanistan Hoà Đàm, Có Thể Cho Mở Trụ Sở Taleban Ở Doha

05/05/201500:00:00(Xem: 1755)

KABUL - Tham khảo về mở hoà đàm chấm dứt xung đột tại Affghanistan đã đưa tới thỏa thuận về mở văn phòng đại diện của Taleban tại thủ đô Qatar – tuyên cáo phổ biến sau hội nghị không chính thức họp 2 ngày tại Qatar giữa chính quyền Kabul, tổ chức vũ trang Taleban và viên chức LHQ xác nhận kết quả tham khảo là như trên, là 1 bước hướng tới tiến trình hoà đàm.

Trong các đợt thăm dò trước, loan báo mở văn phòng Doha gây bất bình trong công luận, khi còn TT Karzai nắm quyền lãnh đạo tại Kabul.

Nay, TT Ashraf Ghani coi thương thuyết tìm kiếm giải pháp hoà bình là ưu tiên.

Các đại biểu dự hội nghị tham khảo Doha cũng kêu gọi LHQ bỏ tên các thủ lãnh Taleban trong sanh sách khủng bố để họ có thể tự do đi lại – Pugwash Council là tổ chức quốc tế khuyến khích đối thoại để giải quyết xung đột loan báo trong: hơn 40 đại biểu dự hội nghị Doha có 5, 6 phụ nữ Afghanistan. Tuy nhiên, không có tiến bộ về nan đề chính là sự hiện diện của 10,000 quân ngoại nhập tại Afghanistan – hội nghị chấm dứt hôm chủ nhật với hưá hẹn sẽ trở lại họp nữa.

Chính quyền Kabul không đưa tin chính thức, tuy các viên chức của HĐ Hoà Bình tham dự. 1 trong 8 đại biểu của Taleban xác nhận họ đã thảo luận chính thức với phái đoàn Kabul do chú của TT Ghani dẫn đầu và đuợc yêu cầu ngưng bắn. Phiá Taleban trả lời chỉ ngưng bắn khi tất cả quân ngoại nhập ra đi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.