Hôm nay,  

Vua Saudi Arabia: Lần Đầu Đưa Cháu Lên Làm Thế Tử Để Kế Vị

30/04/201500:00:00(Xem: 2335)
RIYADH - Quốc vương Salman bin Abdulaziz đã bãi chức thế tử với em trai khác mẹ và đưa cháu là phó thế tử Mohammd bin Nayef vào địa thừa kế ngai vàng – quyết định cải tổ thực hiện bằng sắc lệnh đã đuợc công bố qua làn sóng truyền hình toàn quốc vào sáng Thứ Tư.

Hoàng thân Mohamed bin Nayef 55 tuổi là cháu nội của vị vua thành lập vương quốc Saudi Arabia vẫn kiêm nhiệm Bộ nội vụ.

Hoàng thân Muqrin thôi giữ chức thế tử theo yêu cầu của chính ông.

Phóng viên ngoại quốc báo cáo: đây là lần đầu tiên cháu nội của quân vương lập quốc đuợc cử làm thế tử, thay vì con trai.

Giám đốc Khalil Jahshan của Arab Center of Washington từ Fairfax (Virginia) nhận xét “đây là động đất chính trị – Saudi Arabia mà chúng ta biết mấy giờ trước không còn nữa. Đây là thay đổi nghiêm trọng gây ảnh hưởng không chỉ với quốc nội mà cả với quốc tế”. Theo ông, đây là đáp ứng của Vua Salman trước các hoài nghi về sức khoẻ và khả năng kiểm soát các vấn đề chính trị của mình. Vua Salman cũng đưa con trai vào chức phó thế tử, và thay thế hoàng thân ngoại trưởng Saud al-Faisal bằng ĐS Adel al-Jubeir phụ trách sứ quán Washington.

Thông tấn chính thức SPA đưa tin: hoàng thân al-Faisal yêu cầu đuợc thôi chức ngoại trưởng vì lý do sức khoẻ – ông đuợc cử làm cố vấn và sứ giả của quốc vuơng, kiêm nhiệm trọng trách giám sát ngoại giao.

Đây là lần cải tổ nội các thứ nhì từ khi Vua Salman lên ngôi ngày 23-1 giữa lúc căng thẳng gia tăng với Iran sau khi Saudi dẫn đầu Liên Minh Arap can thiệp quân sự tại Yemen. Vua Salman 79 tuổi thay thế Vua Abdullah (là anh khác mẹ) đã băng hà hồi đầu năm ở tuổi 90.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.