Hôm nay,  

El Salvador: 300,000 Chữ Ký Đòi Xóa Luật Cấm Phá Thai; El Savador: Phụ Nữ Nghèo Sẩy Thai Bị Quy Tội Sát Nhân, Vào Tù

23/04/201500:00:00(Xem: 2318)

SAN SALVADOR - Các tổ chức bảo vệ nhân quyền vận động thu hồi luật cấm phá thai quá nghiêm khắc quy tội sát nhân với phụ nữ nghèo sẩy thai ở El Salvador – đối với những người này, bị tù vì sẩy thai là ác mộng.

Đó là trường hợp của bà Mirna Isabel Ramirez, bắt đầu 13 năm trước – bà kể: tôi không thể tin tôi bị đưa vào tù, lần đầu tiên ngủ trên nền xi-măng. Trên đường vào nhà tù, cảnh sát nói với bà “Bà sẽ bị chúng giết về việc bà đã làm”. Trước đó không lâu, bà mang thai, lúc 34 tuổi – 1 buổi sáng, bỗng dưng thấy khó chịu, bà chạy vào phòng vệ sinh, không ngờ thai nhi đòi ra. Hoảng hốt, 2 vợ chồng gọi hàng xóm giúp đỡ, và họ gọi cảnh sát đến – bà bị quy tội giết người. May mắn hài nhi Briseyda không chết đuợc bà ngoại đưa vào nhà thương trong lúc bà Mirna bị cảnh sát thẩm vấn và sau cùng bị kết tội mưu sát, bị tù hơn 12 năm.

Hôm Thứ Tư, Amnesty International công bố thỉnh nguyện thư 300,000 chữ ký để yêu cầu thu hồi luật phá thai của El Salvador và đòi gặp TT và chủ tịch QH El Salvador.

Luật phá thai El Salvador áp dụng từ năm 1997 cấm mọi trường hợp phá thai, kể cả với nạn nhân của hiếp dâm hay tính mạng của thai phụ bị đe dọa.

Amnesty International báo động: luật này tạo ra loại văn hoá nghi ngờ phụ nữ, đặc biệt với thai phụ. Bà Erika Guevara-Rosa thuộc Amnesty International nói “Chống luật phá thai ngặt nghèo là chống kỳ thị phái nữ – chúng tôi biết 129 trường hợp quy tội liên quan với phá thai giữa 2003 và 2013. Chúng tôi biết 17 vụ phụ nữ bị kết án tù về tội gọi là giết người. Nhưng, con số thực tế đuợc tin là cao hơn nhiều”.


Nhà báo đã tiếp xúc các nữ tù nhân bị quy tội giết người với án phạt từ 30 đến 40 năm.

Teodora là 1 phụ nữ trong số này – chị bất tỉnh khi sinh con bất ngờ trong phòng vệ sinh của sở làm, không biết đứa trẻ sống hay chết. Khi ấy, chị mang thai 9 tháng và đang háo hức chờ ngày làm mẹ. Cảnh sát thẩm vấn Teodora trong bệnh viện. Công tố viên đề nghị án tối đa 75 năm tù, sau cùng chị bị kết án 30 năm tù. Sợ bị bạn tù đánh, Teodora ít khi ra khỏi phòng giam, và vạn bất đắc dĩ phải trả lời thì chỉ nói “phạm tội giết người” để ngưng cuộc trò chuyện.

Trong khi đó, Bộ y tế El Salvador báo cáo năm 2013: 33% thai phụ là phụ nữ vị thành niên, là tỉ lệ cao nhất Nam Mỹ. 1 số người chọn phá thai lén lút vì sợ bị cộng đồng từ chối. Khoảng 50% thai phụ tuổi giữa 10 và 19 chết là tự sát. Trong nhiều trường hợp, bác sĩ báo cáo cảnh sát khi thai phụ vào bệnh viện, vì sợ bị truy tố về tội không báo cáo tội ác – nói chung, bác sĩ El Salvador thiếu hiểu biết về giữ bí mật của bệnh nhân, cũng vì sợ mất việc. 1 bác sĩ nói về cuộc sống nghèo khó tại nông thôn và về thuốc ngừa thai bán chợ đen. 1 phụ nữ khi đuợc hỏi tại sao sinh đưá con thứ 5 trả lời rằng 1 liều thuốc ngừa thai trị giá 5 MK là không thể mua.

Nói vắn tắt, phá thai tại El Salvador là khủng hoảng y tế không bộc lộ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.