Hôm nay,  

Bắc Hàn Bỏ Họp Cấp Bộ Với Nam Hàn Vì Mỹ Cứng Rắn

14/03/200100:00:00(Xem: 3865)
SEOUL (Reuters) - Bắc Hàn đã hủy bỏ cuộc hội đàm cấp nội các với Nam Hàn chỉ vài giờ trước khi cuộc họp này khai mạc vào ngày thứ ba 13-3. Hành động này khiến người dự đoán Bắc Hàn đã bất mãn về những lời tuyên bố cứng rắn của chính quyền mới ở Mỹ.

Việc bỏ họp đột ngột này là một đòn cảnh cáo về mối quan hệ Nam-Bắc trên bán đảo Triều Tiên, và cũng là một sự nhắc nhở cho thấy Bắc Hàn vẫn là một phía hội đàm không chắc mặc dù nước này đã tỏ ra cởi mở với thế giới từ năm ngoái. Sự kiện đó cũng làm Nam Hàn cảnh giác là quyết định của Tổng Thống Bush xét lại chính sách đối Bắc Hàn của chính quyền Clinton trước đây đang làm chậm lại tiến trình hòa giải giữa hai miền.

Trong cuộc hội kiến tại Washington tuần trước, Bush nói với Tổng Thống Nam Hàm Kim Đại Trọng rằng ông hoài nghi về Bắc Hàn và sẽ không mở lại ngay các cuộc hội đàm với Bắc Hàn về chương trình phi đạn. Kim Sung-han, một chuyên gia về Bắc Hàn trong Viện Khảo cứu Ngoại vụ và An ninh Quốc gia, dự đoán quyết định bỏ họp của Bắc Hàn là “một sự phản kháng gián tiếp về kết quả cuộc hội đàm” Bush-Kim.

Trưởng phái đoàn thương thuyết Bắc Hàn Jon Kum Jin không nói rõ lý do việc bỏ họp. Nhưng hành động này khiến người ta nhớ lại những thủ đoạn đột ngột của Bắc Hàn mà các đại diện Bắc Hàn thường dùng vào lúc cao điểm của Chiến trnh lạnh.

Chính phủ Nam Hàn thuật lại lời của Jon nói qua điện thoại rằng “Xét vì nhiều hoàn cảnh khác nhau, chúng tôi không thể tham gia cuộc hội đàm hôm nay”. Jon đã gọi diện thoại cho Trưởng phái đoàn Thương thuyết Nam Hàn là ông Park Jae-kyu, Bộ trưởng Thống nhất. Không thấy phía Bắc Hàn định lại ngày họp.

Bộ Thống nhất đưa ra một tuyên bố trong đó Park tỏ ý hết sức tiếc về việc Bắc Hàn bỏ họp. Lần họp này đáng lẽ là lần họp thứ 5 cấp Nội các kể từ khi có cuộc họp Thượng đỉnh Nam-Bắc Hàn vào tháng 6 năm ngoái. Bản tuyên bố cũng thúc giục Bắc Hàn họp lại càng sớm càng tốt.

Tổng Thống Nam Hàn Kim Đại Trọng không có lời bình luận nào việc này khi ông đọc bài diễn văn soạn trước trong buổi lễ tốt nghiệp trường Sĩ quan Nam Hàn hôm thứ ba. Trong cuộc họp nội các hàng tuần của Nam Hàn, Kim nói với các vị Bộ trưởng rằng Washington hoàn toàn ủng hộ chính sách của ông mở đối thoại với Bắc Hàn, nhưng có một điểm không chắc chắn là phải chờ Bush quyết định đối phó với Bắc Hàn như thế nào.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.