Hôm nay,  

Liên Âu: Trong 100 Ngày, Có 1500 Thuyền Nhân Chết Đuối; Uỷ Viên Đối Ngoại: Liên Âu Có Nghĩa Vụ Đạo Lý Với Di Dân

21/04/201500:00:00(Xem: 1719)

BRUSSELS - Viên chức lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên Âu xác nhận châu Âu có nghĩa vụ đạo lý để hành động trong việc giải quyết khủng hoảng về di trú - các bộ trưởng ngoại giao và nội vụ đuợc mời họp hôm Thứ Hai tại Luxembourg để thảo luận tình trạng hàng trăm người chết của những tàu thuyền vuợt biển từ bờ nam Địa Trung Hải.

Truớc hội nghị này, ủy viên đối ngoại Federica Mogherini tuyên bố “Sẽ không có giải pháp kỳ diệu cho vấn đề – nhưng chúng ta có nghĩa vụ chính trị và đạo lý để giải quyết” – bà nhấn mạnh: chúng ta chia sẻ Điạ Trung Hải và chúng ta sẽ cùng hành động. Liên Âu đuợc thành lập trên căn bản nhân quyền, phẩm cách con người, chúng ta phải nhất quán về các tiêu chuẩn này”.

Thủ Tướng Merkel cho biết bà thấy bị thôi thúc bởi tai nạn gây thiệt mạng hàng trăm người vuợt biển hôm cuối tuần và mong muốn châu Âu tìm giải pháp chung. Thủ Tướng Cameron nói: 1 con tàu dài 20 mét đuợc tin là chở 700 người vượt biển chìm trong đêm Thứ Bảy cách bờ Libya 17 dặm, chỉ 28 người sống sót, là 1 ngày đen tối – ông nhấn mạnh: vấn đề không chỉ là bài trừ các tổ chức buôn người và giúp ổn định các nước hỗn loạn ở phiá nam Địa Trung Hải.


Thủ Tướng Matteo Enzi của Italy nói đây cũng là tệ nạn buôn bán nô lệ của thời hiện đại. Các tai họa trên biển chiếm các trang nhất của báo chí Italy với những dòng tựa lớn như “Bị bị chết đuối trong giấc mơ Châu Âu”, hay “Sự hổ thẹn của châu Âu”. Các báo chê trách sự không hành động của Liên Âu. Theo nhận xét của Thủ Tướng Joseph Muscat của Malt, tình hình Libya là then chốt, là về 1 nhà nước đổ vỡ, các tổ chức vũ trang tổ chức vuợt biển bằng những con tàu mong manh.

Trong hơn 100 ngày qua, ước luợng 1500 người bỏ mạng giữa Địa Trung Hải – Liên Âu bị đả kích gay gắt về chương trình tìm cứu Mare Nostrum đã kết thuc cuối năm qua. 1 số thành viên nói họ không thể chịu đựng lâu dài, và nỗ lực tìm cứu có thể gián tiếp khuyến khích dân vượt biên.

UNHCR ước luợng tàu vuợt biển đưa ước luợng 13,500 người tới hải phận Italy – trong năm qua, 170,000 vuơt biên trực chỉ Italy, là 1 con số kỷ lục.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.