Hôm nay,  

Euro Sụt Giá, Xuất Khẩu VN Lỗ Giảm Tới 23% Trị Giá Thủy Sản

19/04/201500:00:00(Xem: 1901)
HANOI -- Tình hình thương mại Việt Nam đang báo nguy: Đồng euro mất giá, xuất khẩu Việt lỗ đậm.

Thê thảm tới mức giá trị xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong quý I-2015 sụt giảm tới 23% so với cùng kỳ năm trươc.

Bản tin trên Báo Xã Luận ghi nhận rằng doanh nghiệp nhiều ngành xuất khẩu đang lo sốt vó vì nếu bán hàng thời điểm này thì chấp nhận lỗ nhưng không bán ra thì bị mất dần thị trường.

Bản tin XL ghi lời ông Trần Văn Lĩnh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản và Thương mại Thuận Phước:

“Không chỉ mỗi đồng euro mất giá mà tiền tệ của tất cả thị trường chính của xuất khẩu Việt Nam như Nhật, Nga, Úc, Hàn Quốc, Anh… đều mất giá so với đồng USD. Vì thế hàng nhập khẩu vào các thị trường này trở nên đắt đỏ hơn khi giá bán bằng USD không đổi. Nhiều nhà nhập khẩu của EU đã yêu cầu nhà xuất khẩu Việt Nam giảm giá bán, nếu không họ sẽ ngưng mua hàng. Điều này lý giải vì sao giá trị xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong quý I-2015 sụt giảm tới 23% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp (DN) nhiều ngành xuất khẩu khác của nước ta đang bị đẩy vào tình thế tiến thoái lưỡng nan."


Bản tin ghi lời Ông Lĩnh phân tích rằng từ tháng 6-2014 đến nay, đồng euro mất giá 18%, bảng Anh 15%-16%, đôla Úc 20%-22%, rúp Nga 50%, yen Nhật 18%-20%, won Hàn Quốc 18%-22%. Những tháng đầu năm nay, muốn xuất khẩu được vào các thị trường trên, giá tôm Việt Nam buộc phải giảm.

Tai hại là, các nước khác cũng cạnh tranh với VN trong dịp này.

Bản tin ghi lời ông Linh:

“Một thực tế đáng buồn là không chỉ Việt Nam có tôm xuất khẩu để có thể tạo áp lực lại các thị trường này. Nếu ta không chịu hạ giá bán tôm thì họ mua tôm từ Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ, Ecuador...

Hiện nay giá tôm nguyên liệu của các nước này lại thấp hơn 2-3 USD/kg so với Việt Nam. Điều này buộc DN xuất khẩu tôm Việt Nam phải bán giá thấp hơn so với giá của nhà sản xuất chế biến. Giá nguyên liệu mua cao, giá đầu ra lại thấp, DN xuất khẩu chỉ có lỗ nặng.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.