Hôm nay,  

Hơn 10.000 Người Biểu Tình Tại Trung Tâm Quyền Lực Hoa Lục

26/04/199900:00:00(Xem: 15219)
Nhóm Biểu Tình, Kéo Dài 13 Giờ, Chỉ Chịu Giải Tán Sau Khi Được Thủ Tướng Chu Dung Cơ Tiếp Kiến Nhận Nguyện Vọng Tại Trung Nam Hải

BẮC KINH (HTN). Hôm chủ nhật 25 tháng 4, một cuộc biểu dương khí thế của hơn 10.000, lớn nhất từ sau cuộc biểu dương tại Thiên An Môn năm 1989, đã làm tê liệt Trung Nam Hải.
Những người biểu tình hôm chủ nhật gồm thành viên của một Giáo phái bị lệnh cấm hoạt động, đã tự giải tán sau khi các đại diện được hứa sẽ được Thủ tướng Chu Dung Cơ tiếp kiến.
Các thành viên này thuộc giáo phái Falungon (hình như phiên âm có thể là Pháp Long Công, Phật Long Công, hay Hoa Long Công) đã bao vây toàn bộ Trung Nam Hải, một phần đất quyền lực ở giữa Hoa lục. Họ biểu tình từ sáng sớm cho đến đêm để phản đối việc bắt giữ 50 thành viên của họ trước đây. Họ cũng đòi được tiếp tục theo đuổi tín ngưỡng của họ. Một người cho biết tên vắn tắt là Trương, phát ngôn viên của giáo phái, nói rằng Chính quyền tin rằng họ là một đe dọa, cho nên đã bắt giữ một số người của họ một cách không chính đáng.
Tin cho biết tới khoảng quá nửa đêm, vài ngàn người đã rời Quảng trường Trung Nam Hải trên xe buýt của chính quyền cung cấp, để ra nhà ga trung ương. Những người này phần lớn là có tuổi, tỏ ra mệt mỏi sau 13 tiếng đồng hồ biểu tình, đã lên xe lửa trở về các vùng quê. Họ cho biết họ đồng ý ra về sau khi nhóm tổ chức được hứa sẽ được dẫn đi gặp Thủ tướng Chu Dung Cơ.


Một trong những người ra về cho biết một phái đoàn đại diện của họ đã được Thủ tướng Chu Dung Cơ tiếp tại ngay Trung Nam Hải. Họ xuất hiện tại quảng trường từ lúc mờ sáng, đi hàng tám, và tới trưa thì đám người này đã dài 2 cây số, ngồi theo hướng tây bắc. Họ không mang biểu ngữ, cũng không hô hào, ít nói, ngồi tọa thiền trên mặt đường. Cảnh sát xuất hiện cách họ 20 thước, yêu cầu họ giải tán, song vô hiệu. Cuối cùng thì cảnh sát cũng ngồi xuống theo, trên lề đường.
Một trong những người biểu tình nói cảnh sát đã đánh đập một số người.
Giáo phái Falungong luyện tập khí công và võ thuật phối hợp với thuyết tái sinh và nghiệp số. Ông Trương cho biết lúc ấy chưa có gì xảy ra, song kinh nghiệm vụ Thiên An Môn đêm 3 rạng ngày 4 tháng 6.1989 cho biết, công an có thể tấn công giáo phái của ông vào ban đêm. Chính quyền cho phóng viên AFP biết họ không có tin tức gì về cuộc biểu dương.
Trung Nam Hải là nơi các viên chức cao cấp nhất của Đảng cư ngụ. Trước đây Mao Trạch Đông cư ngụ và làm việc tại đây. Cuộc biểu tình này rất đáng kể, vì nó xảy ra vào thời điểm quan trọng: năm nay là năm kỷ niệm lần thứ 50 ngày thành lập Đảng Cộng Sản Trung Quốc, và kỷ niệm lần thứ 10 cuộc tàn sát ở Thiên An Môn làm hàng ngàn người chết. Chính quyền Bắc Kinh hiện rất nhạy cảm với các cuộc tụ họp, hiện đã có lệnh cấm tụ tập, nhất là ở vùng đông bắc. Lý Hồng Chi, người thành lập giáo phái, đã xuất ngoại, hiện đang ở Nữu Ước, từng bị báo chí cao cấp Đảng Cộng sảnh Trung Cộng chỉ trích.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.