Hôm nay,  

Putin Tố Cáo Ukraine Cô Lập Kinh Tế Miền Đông

16/04/201523:07:00(Xem: 1899)

MOSCOW - Trả lời điện thoại gọi vào 1 buổi hội luận truyền hình, TT Nga tố cáo chính quyền Ukraine cô lập các khu vực ly khai tại miền đông bằng phong tỏa kinh tế.

Ông Putin lại xác quyết: không có binh lính Nga tại miền đông Ukraine, bác bỏ các tố giác của NATO theo đó Moscow tiếp tế nhân lực và súng đạn cho loạn quân.

Cũng trong buổi hội luận này, sau đó ông tuyên bố: thủ phạm giết chính khách đối lập Boris Nemtsov có thể không bao giờ đuợc tìm thấy – ông mô tả vụ ám sát ông Nemtsov là đáng hổ thẹn. 5 nghi can bị bắt đều là dân của vùng Chechnya theo đạo Hồi.

Đây là buổi hội luận truyền hình hàng năm thứ 13 của chủ nhân Điện Kremlin – mỗi lần thường kéo dài 4 giờ.

Ông nói: đã thông báo giới doanh nghiệp rằng các trừng phạt của phuơng tây sẽ không đuợc giải toả sớm – ông tiên đoán 2 năm nữa kinh tế Nga mới có thể hết khó khăn để vươn dậy từ suy thoái. Ông Putin xác nhận có bằng chứng nông nghiệp tăng trưởng và đang thay thế nông sản luơng thực nhập cảng.

Nhưng, 1 nông dân nuôi bò sữa gọi vào rằng ông Putin nói mọi thứ đang tốt đẹp là không đúng, ông Putin hãy tới nơi để thấy tận mắt. Ông cho biết ông có 5 con và muốn tương lai đuợc bảo đảm – người nông dân nói tiếng Nga bằng giọng Anh đặt vấn đề: có nên tin vào thống kê, hay đó chỉ là lừa dối, và chính quyền nên trợ giá cho nông dân. TT Putin giải thích: giá sữa hạ vì ảnh hưởng của sữa bột giá rẻ nhập cảng từ Belarus.

Ông tố cáo Ukraine chọn bạo động trong khi người Nga muốn Ukraine là 1 lân bang hoà bình và ổn định tại biên giới.

Về trường hợp Nga xuất cảng phi đạn S-300 sang Iran, ông Putin đáp: phi đạn không thuộc danh sách cấm của LHQ, S-300 là phi đạn phòng thủ, không đe dọa Israel và Iran có thiện chí thỏa hiệp về chương trình tinh chế uranium.

Trước cuộc hội luận truyền hình, công chúng đã gọi vào 2 triệu câu hỏi – theo phát ngôn viên của Điện Kremlin, 23% câu hỏi là về các vấn đề phúc lợi xã hội, tình hình gia cư và các dịch vụ địa phương.

Phóng viên ngoại quốc nhận thấy các chất vấn đã đuợc xem xét, để không là quá gay cấn hay quá riêng tư.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.