Hôm nay,  

Brazil: Bộ Trưởng Ngân Khố Bị Bắt Vì Tham Nhũng; Tổng Thống Yousseff Bị Phản Đối, Bị Đòi Luận Tội Để Truất Phế

16/04/201523:07:00(Xem: 1871)

CURITIBA - Cảnh sát đã bắt Bộ trưởng ngân khố Joao Vaccari, thành viên của đảng Công Nhân cầm quyền trong chính phủ Dilma Yousseff, thúc đẩy cuộc điêu tra tham nhũng tại công ty dầu quốc doanh Petrobas – cảnh sát liên bang bắt ông Vaccari tại nhà ở Sao Paolo và giải giao đến thành phố Curitiba thuộc miền nam, nơi ông ra toà để trả lời các tố cáo về tham nhũng, nhận “đền ơn” và rửa tiền.

Vụ này có thể đưa đoàn điều tra tới gần TT Yousseff nếu có bằng chứng công ty dầu Petroleo Brasilero đã chuyển tài trợ vào các cuộc vận động tranh cử năm 2010 và 2014 của bà.

Đảng Công Nhân cả quyết bộ trưởng Vaccari vô tội trong khi chánh án Sergio Moro ra lệnh bắt ông Vaccari sau khi 4 đối tượng điều tra khai rằng công ty cơ khí do Petrobas giao thầu đã tính tiền quá mức để chuyển phần lợi cho đảng Công Nhân thông qua bộ trưởng ngân khố.


Cuộc điều tra bắt đầu từ đầu nhiệm kỳ 2 của TT Yousseff gây khủng hoảng chính trị tại Brazil với 47 nhân vật bị bắt, chỉ gồm 1 viên chức ngoài đảng cầm quyền.

Công tố đã xác nhận có bằng chứng quy tội, gồm 1 khoản tiền tương đuơng 487,000 MK đã đuợc trả cho 1 công ty thiết kế về việc mà họ không làm, và sau biến thành tiền góp quỹ tranh cử.

TT Yousseff nói “không hay biết”, nhưng bà bị phản đối khắp nước và bị hô hào luận tội để truất bãi.

Ứng viên TT Aecio Neves của đối lập, thua khít khao trong cuộc bầu cử Tháng 10, tuyên bố hôm Thứ Hai “Có lý do mạnh để luận tội và đảng PSDB đang thẩm định”, tuy chưa quyết định.

Dân biểu Antonio Carlos Thame của đảng PSDB nói: với bộ trưởng Vaccari bị bắt, động lực luận tội bà Yousseff mạnh hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.