Hôm nay,  

LHQ: Xin Cứu Mạng Dân Tị Nạn Vượt Địa Trung Hải; LHQ: 12 Triệu Trẻ Em Tại Trung Đông Không Được Đi Học

16/04/201500:00:00(Xem: 1430)

GENEVA - Cao ủy tị nạn LHQ (hay UNHCR) báo động: nỗ lực của Liên Âu là chưa đủ để cứu mạng di dân liều mình vuợt biển đến bờ bắc Địa Trung Hải với nhân số ngày càng tăng.

Phát ngôn viên UNHCR hô hào Liên Âu tăng cường hệ thống cứu nạn sau khi 1 con tàu vuợt biên chìm ngoài khơi Libya hôm chủ nhật với khoảng 400 người có thể đã chết đuối.

Duyên Phòng Libya loan báo: 1 số di dân khác mưu toan vuợt biển trong tuần này.

Hàng trăm ngàn nguời trốn chạy nghèo đói và xung đột vũ trang bất chấp nguy hiểm để vượt biển sang Châu Âu – hàng trăm người đuợc vớt sắp lên đảo Sicily của Italy trong ngày Thứ Tư và tàu vuợt biển tiếp tục trực chỉ bờ biển Italy. Bộ nội vụ Italy đã chỉ thị cho các chính quyền địa phương chuẩn bị tiếp nhận người vuợt biển mang theo nhiều trẻ em.

Viên chức UNHCR ước luợng hơn 500 người chết ngoài biển tính từ đầu năm. Phát ngôn viên Federico Fossi nói “Không có bằng chứng số người vuợt biển sẽ giảm trong tươntg lai gần” – tổng số di dân xâm nhập châu Âu qua Địa Trung Hải trong năm qua là trên 280,000. Ông Fossi nói: cần tăng cuờng hệ thống tìm và cứu để cứu mạng người.

Một bản tin khác liên quan đến Liên Hiệp Quốc cho biết rằng trong 1 buổi họp báo hôm Thứ Tư, cơ quan bảo trợ nhi đồng LHQ (hay UNICEF) báo tin: 12 triệu trẻ em tại Trung Đông không đi học – con số này không gồm thành phần không thể đến trường vì xung đột vũ trang, tại Iraq và Syria, ước luợng 3 triệu em khác.

Theo tường thuật của AFP, UNICEF và Phòng thông kê của UNESCO ca ngợi các đóng góp bằng tài nguyên và đầu tư chính trị để mở rộng giáo dục trên thế giới trong 1 thập niên qua. Nhưng, các nỗ lực đã đình đốn trong vài năm gần đây – khoảng 4.3 triệu trẻ em khi đi học bậc sơ cấp và 2.9 triệu em không đến trường trung học đệ nhất cấp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.