Hôm nay,  

Cuba: Bỏ Cuba Khỏi Danh Sách Đỡ Đầu Khủng Bố Là Công Bằng

16/04/201500:00:00(Xem: 1986)

WASHINGTON - Chính quyền đảo quốc Cuba mô tả quyết định bỏ tên Cuba trong danh sách nhà nước đỡ đầu khủng bố của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ là “công bằng” – quyết định này là 1 phần trong tiến trình bình thường hoá bang giao giữa Washington và Havana.

Sự hiện diện của Cuba trong danh sách bảo trợ khủng bố, bên cạnh Syria, Iran và Sudan là trở ngại trong cuộc thương luợng về tái lập 2 toà ĐS tại thủ đô 2 nước. Cấm vận thuơng mại chưa chấm dứt và chỉ có thể đuợc QH Hoa Kỳ bãi bỏ.

Tuần qua, TT Obama và chủ tịch Castro gặp mặt tại hội nghị thượng đỉnh toàn châu Mỹ ở Panama, 4 tháng sau khi tuyên bố nối lại bang giao giữa 2 nước. Ông tuyên bố hôm Thứ Ba: Cuba không hậu thuẫn chủ nghĩa khủng bố trong 6 tháng qua, cũng cam kết có những hành động hỗ trợ khủng bố quốc tế trong tương lai.

Tại Bộ ngoại giao Cuba, viên chức phụ trách bang giao với Hoa Kỳ tuyên bố “Chính phủ Cuba công nhận quyết định công bằng của TT Hoa Kỳ xoá tên trong danh sách bảo trợ khủng bố, đặc biệt là sự thừa nhận là nạn nhân của các hành động khủng bố đã gây thiệt mạng 3478 người và gây thương tật 2099 công dân Cuba”.

Phóng viên ngoại quốc nhận xét: quyết định của Bạch Ôc là cụ thể để tiêu trừ các cơ cấu ngăn cản sự bình thường hoá bang giao từ hơn nửa thế kỷ – Washington không còn tin rằng chính quyền Havana ám trợ các nhóm loạn quân thiên tả như FARC ở Colombia hay ETA ở vùng Basque (Tây Ban Nha) như ghi trong Phúc Trình 2013 về Khủng Bố, và quan trọng hơn là Havana không còn làm thế trong tương lai.

Nhưng, tại Capitol Hill, ít nhất còn 1 người, là nghị sĩ Marco Rubio gốc Cuba, tin rằng Havana vẫn là nhà nước đỡ đầu khủng bố.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.