Hôm nay,  

Thủ Tướng Iraq Abadi Tới Mỹ Gặp Obama: Mỹ Viện Trợ Nhân Đạo 200 Triệu MK Cho Iraq

15/04/201500:00:00(Xem: 1238)
WASHINGTON - Cuộc hội đàm tại Bạch Ốc giữa Thủ Tướng Abadi và TT Obama đuợc tin là tập trung vào cuộc chiến chống lại khủng bố ISIS.

Trong chuyến công du Hoa Kỳ đầu tiên từ ngày trở thành Thủ Tướng Iraq, ông Abadi đuợc dự đoán yêu cầu TT Obama giúp phi cơ không người lái và chiến cụ trị giá nhiều tỉ MK và về vai trò của Iran trên chiến trường.

Chính phủ Obama hoan nghênh nhà lãnh đạo Iraq thay thế lãnh tụ al-Malaki có thể không đáp ứng mọi yêu cầu của Thủ Tướng Abadi – nhưng, cuộc gặp gỡ Obama-Abadi là ấn chứng của sự chấp nhận lãnh tụ Abadi như là đại diện đa số.

Ông Obama thắng cử với hưá hẹn giải kết tại Iraq, bị giới hạn tham gia 1 xung đột vùng khác cũng như bị QH giới hạn về thẩm quyền ngân sách – nên, Washington không sẵn sàng đáp ứng các điều kiện về hậu thuẫn quân sự quan trọng, cũng không rõ có ngân sách cấp quân viện hay không, theo nhận định của chuyên gia Anthony Cordesman tại Center for Strategic & International Sudies (Washington D.C.).


Hồi Tháng 8-2014, TT Obama cho phép không tập quân ISIS tại Iraq, là lần đầu tiên từ khi lực luợng Mỹ rút, năm 2011, và đưa 3000 quân nhân trở lại Iraq giúp huấn luyện và làm cố vấn cho quân đội Iraq và lực luợng vũ trang Peshmerga của người Kurd.

Tham vụ báo chí Josh Earnest tuyên bố hôm Thứ Hai: nếu Thủ Tướng Abadi có những ý kiến cụ thể về nhu cầu hỗ trợ, chúng tôi sẽ cứu xét. Ông Earnest công nhận mục tiêu hiện nay là tiếp tục các phối hợp trong cuộc đối tác mà Hoa Kỳ đầu tư.

Mặt khác, 1 viên chức cao cấp tiết lộ: điều kiện để Hoa Kỳ cung cấp không yểm giúp chiến dịch Tikrit là rút dân quân Shites trong nỗ lực tảo thanh tái chiếm lãnh thổ.

Trong khi đó bản tin mới nhất vào chiều Thứ Ba của USA Today cho biết rằng Tổng Thống Barack Obama đã nói hôm Thứ Ba là Hoa kỳ sẽ tài trợ thêm 200 triệu đô la cho Iraq trong chương trình trợ giúp nhân đạo trong lúc cuộc chiến chống Quốc Gia Hồi Giáo, dù ông đã hứa là không bao gồm trợ giúp quân sự trực tiếp mới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.