Hôm nay,  

Miến Điện: TT Thein Sein Họp Với Bà Suu Kyi Chuẩn Bị Bầu Cử

11/04/201500:00:00(Xem: 1714)
NAYPITAW - TT Thein Sein và lãnh tụ tranh đấu dân chủ hóa Aung San Suu Kyi hội đàm hôm Thứ Sáu – đây là 1 cuộc đối thoại hiếm hoi giữa chính quyền và đối lập, dọn đường cho cuộc tổng tuyển cử Tháng 11.

Bà Suu Kyi cũng tiếp xúc với các viên chức quân sự và tuyên bố sau đó “Đảng NLD có thể tẩy chay bầu cử nếu hiến pháp không đuợc tu chính”.

Mục tiêu của cuộc hội họp tại thủ đô giữa TT Thein Sein, tư lệnh quân đội, chủ tịch 2 Viện lập pháp, 1 đại diện của sắc tộc thiểu số và lãnh tụ Suu Kyi là để dung hoà lập trường của các phe về công cuộc cải tổ đuợc tin là đang lâm vào chỗ đình đốn.

Lãnh tụ Suu Kyi cả quyết: cần sửa đổi 5, 6 điều khoản trong hiến pháp, gồm 1 điểm không cho phép bà tranh cử TT vì 2 con trai của bà là công dân Anh. NLD tẩy chay tổng tuyển cử 2010 khi bà Suu Kyi còn bị chế độ quân nhân quản thúc tại gia.


Trước hội nghị Naypitaw, bà tuyên bố “Điều quan trọng là tiếp tục thương thảo để đưa tới bầu cử tự do, công bằng, đa đảng - tổng tuyển cử Tháng 11 là trắc nghiệm về chuyển tiếp dân chủ”.

Phát ngôn viên Phủ TT tuyên bố: hội nghị họp 2 giờ tại Dinh TT thảo luận các vấn đề tu chính hiến pháp, hoà nhập các sắc dân thiểu số, tổ chức bầu cử tự do, công bằng và bảo đảm hoà bình sau bầu cử. Các bên sẽ trở lại hội họp khi QH trở lại làm việc ngày 11-5 sau 1 thời gian nghỉ ngơi.

Khi cựu Tướng Thein Sein trở thành TT năm 2011, một số cải tổ đã đuợc thực thi, nhưng quân đội vẫn nắm nhiều quyền hạn và chiếm 1 số ghế định trước tại QH.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.