Hôm nay,  

Hơn 1,000 Người Nhiều Sắc Dân Dự Ngày Tị Nạn Ơû Sacramento

22/05/199900:00:00(Xem: 6937)
SAN JOSE (CAO SƠN) - Ngày 19 tháng 5 năm 1999 các cộng đồng thiểu số di dân gồm cả Việt Nam đã tập họp tại tiền đình Quốc Hội tiểu bang ở Sacramento để cùng tranh đấu cho quyền lợi di dân tại California.
Thành phần tham dự gồm có cộng đồng Mễ Tây Cơ, Honduras, Guatalama nói tiếng Tây Ban Nha sát cánh cùng với cộng đồng Á Châu Thái Bình Dương đến từ nhiều nơi vùng Bắc Cali.
Đoàn Trung Hoa đến từ San Francisco, Hmong từ Fresno qua. Đa số Việt Nam từ Santa Clara cùng với Cambodia từ Stockton tới.
Lẽ ra cuộc biểu dương diễn ra tiền đình Quốc Hội tiểu bang California nhưng đúng vào lúc sắp khai mạc thì Tổng Thống của Mexico đến đọc diễn văn tại Quốc Hội tiểu bang. Thống Đốc Gray Davis đón thượng khách tại trước tòa nhà Quốc Hội. Do đó đoàn biểu dương của các sắc dân được di chuyển qua phía Nam của cao ốc.
Các khẩu hiệu nhìn thấy trong đoàn biểu dương là: Khao khát tìm công lý. Hãy dẹp bỏ luật 187. Hãy tôn trọng quyền tỵ nạn. Quyền di dân cũng là nhân quyền, v.v...
Vì sự bận rộn của các nhà Lập Pháp nên cuộc viếng thăm quý vị dân cử đưa thỉnh nguyện thư không diễn ra đúng như chương trình ấn định. Rất đông các đài truyền hình NBC ố ABC địa phương đến thân hữu cuộc viếng thăm của Tổng thống Mexico cũng đều hướng máy quay về cuộc biểu dương của người tỵ nạn.
Nhân số tham dự ước tính khoảng 1,000 người. Ngày biểu dương tranh đấu cho quyền lợi di dân, tỵ nạn chấm dứt vào lúc 3 giờ chiều bằng một cuộc tuần hành chung quanh tòa nhà Quốc Hội tiểu bang California.

Đây là lần đầu tiên của biểu dương được các tổ chức di dân và tỵ nạn hợp tác tổ chức cho năm 99. Trong các năm qua đã có nhiều cuộc biểu dương cho quyền di dân đã được tổ chức. Phần lớn sắc dân Mễ đã hưởng ứng mạnh mẽ. Người Trung Hoa bắt đầu đã tham gia khá hơn các năm trước, nhưng người Việt Nam, mặc dù hưởng các quyền lợi dân sinh nhiều nhất nhưng việc tích cực đấu tranh vẫn còn dưới mức trông đợi của cộng đồng các sắc dân thiểu số.
Phần lớn các cuộc biểu dương đã nhằm để lên tiếng đấu tranh cho các nhu cầu an sinh rất thực tế tại Hoa Kỳ. Đồng thời mỗi năm tổ chức biểu dương 2 hay 3 lần cũng là dịp để các phái đoàn đại điện sắc dân lên thăm các văn phòng dân biểu nghị sĩ tại Quốc Hội tiểu bang.
California hiện nay đang dần dần trở thành tiểu bang Hiệp Chủng Quốc thực sự mà đa số da trắng chỉ còn 50% để phân nửa còn lại là Á Châu, Mễ, da đen và da đỏ.
Tiềm lực của các sắc dân thiểu số gia tăng mạnh mẽ vừa do những người mới nhập cư và cả vì số sinh sản cao hơn sắc dân da trắng.
Mặc dù có luật English Only nhưng tại California vẫn có đến 177 ngôn ngữ được xử dụng bởi nhiều nhóm dân thiểu số khác nhau.
Trong số các ngôn ngữ kể trên thì hiện nay tiếng Mễ dẫn đầu rồi đến Việt Nam và Trung Hoa.
Vì thế nên trên tấm biểu ngữ lớn của đoàn biểu tình đấu tranh cho quyền di dân đã có đủ các ngôn ngữ kể trên. Anh ngữ, Việt ngữ, Mễ và Trung Hoa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.