Hôm nay,  

Thế Giới Lên Giá Thuốc Lá 10% Sẽ Cứu Mạng 10 Triệu Người

21/05/199900:00:00(Xem: 6884)
Geneve (Reuters) - Tăng giá thuốc lá 10% toàn thế giới sẽ cứu mạng sống cho ít nhất 10 triệu dân hút thuốc và làm giảm nhu cầu thuốc lá mà không tạo nạn thất nghiệp và phá hoại nền kinh tế đất nước, Ngân hàng thế giới vừa tuyên bố tại Geneva và kêu gọi các quốc gia hãy cấm quảng cáo thuốc lá, giáo dục người hút về sự nguy hiểm của hơi khói và đề nghị thay thế chất nicotine để chữa trị cho người ghiền thuốc lá.
Biện pháp này hữu hiệu hơn là lệnh cấm thuốc lá và có thể làm khoảng 40 triệu tay hút bỏ thuốc, ngăn cản những người nào muốn thử thứ phì phèo này.
Ngân hàng thế giới không cho vay tiền để sản xuất thuốc lá, nói rằng có 1 tỉ mốt người hút và sẽ tăng lên 1 tỉ 6 vào năm 2025. Mỗi ngày có khoảng 80 ngàn lứa tuổi vị thành niên gia nhập vào giới hút thuốc. Bản báo cáo cho biết các em bị ảo tưởng là cầm điếu thuốc lá hút trông có vẻ trí thức, sự thật là nó sẽ giết các em.

Năm 2030 trên thế giới thuốc lá sẽ là căn bệnh giết người nhiều nhất lên tới 10 triệu mỗi năm. Biện pháp tăng giá này có ảnh hưởng đặc biệt đối trẻ em, thanh niên và người nghèo. Thống kê cho biết nhiều quốc gia không bị mất việc làm, trái lại có vẻ khá hơn khi nhu cầu hút thuốc lá giảm.
Việt Nam là nước có tỉ lệ dân hút thuốc lá cao nhất thế giới, có thể là lý do chiến tranh còn rơi rớt lại, các biện pháp giáo dục không có và đặc biệt là các giới lãnh đạo lại coi chuyện hút thuốc là hình ảnh tốt như việc chiếu phim tuyên truyền ông HCM xuất hiện trước công chúng với điếu thuốc trên tay. Thuốc lá ngoại quốc được nhập lậu vào VN rất dễ dàng và dân tiêu thụ được mua với giá không thuế coi như rẻ nhất thế giới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.