Hôm nay,  

Đâm Vợ Chết Vì Tưởng Là Vc, 1 Oâng Vn Chỉ Bị Tù Treo

19/07/199900:00:00(Xem: 5653)
DENVER (VB-nn).- Một cuộc thương lượng bất thường đã xảy ra ở Denver, tiểu bang Colorado, khi một di dân Việt Nam đồng ý nhận tội giết vợ để đổi lấy một bản án nhẹ. Người này có tên là Phan Vũ, 45 tuổi, nguyên phục vụ trong ngành quân cảnh ở Việt Nam.
Ông Phan Vũ bị cáo buộc đã cầm dao đâm vợ nhiều nhát vào tháng 9.1994, trước mặt 3 đứa con của ông. Mới đây ông nói rằng trong khi đâm vợ, ông bị ám ảnh bởi những gì đã trải qua trong thời gian bị Cộng sản Bắc Việt cầm tù.
Ông Phan nhận đã phạm tội hình - với lời hứa được án treo - thay vì tội sát nhân cấp 1 và cấp 2. Ông xin được xử trong khuôn khổ luật pháp gọi là “Alford Plea”, theo đó ông đã không nhận căn bản thực tế của tội phạm, nhưng nhận rằng nếu trường hợp đã được đưa ra tòa, ông có thể đã bị buộc là có phạm tội.
Các biện lý ở Denver cho biết họ đồng ý thương thảo cho ông ta, vì 3 đứa con của ông đều bị chấn thương khi phải ra toà làm chứng buộc tội bố chúng, và các biện lý không có một nhân chứng nào khác. Bà Biện lý Sheila Rapport nói: “Chúng không thể nào đương đầu nổi cả hai việc: ra toà chống lại bố chúng, và ngay cả việc nhìn thấy mặt bố chúng trở lại.”
Chánh biện lý Morris Hoffmann cho biết ông rất miễn cưỡng chấp thuận vụ thương thảo. Nhưng ông cũng ra lệnh cho hai chuyên gia tâm thần soạn bản tù treo kỹ càng, treo án Vũ Phan tới 12 năm.

Vũ Phan giết vợ là Nguyễn Thị Thủy, 44 tuổi, khi bà này đang dùng dao chặt thị gà làm cơm chiều. Ba con chơi gần đó là một gái 11 tuổi, hai trai 10 và 7 tuổi. Chúng ôm được ông bố kéo ra, để mẹ chạy ra tới ngoài sân, nhưng rồi ông này chạy ra tới ngoài sân sau đó, đâm bà vợ từ phía sau lưng. Bà ngã xuống sân.
Luật sư Daniel Recht cho biết, thân chủ của ông khai rằng, “lúc ấy ông Vũ Phan thực sự đang nghĩ là giết một quản giáo Bắc Việt”. Bác sĩ phân tâm học John Dicke chứng nhận Vũ Phan thực sự trong cơn điên lúc giết vợ, và ông ta quả là có bị chấn thương tâm thần. Cả hai cho biết tên quản giáo Bắc Việt kia có tên là Bok. Bok cầm dao đuổi Vũ Phan nhưng Vũ Phan dằng được dao, đâm chết Bok, một kẻ hành hạ ông ta trong nhiều năm. Chẳng may Bok lúc ấy lại là vợ ông ta mà thôi.
Phía biện lý không tin. Họ nói rằng hai vợ chồng cãi nhau vì bà vợ cằn nhằn chồng đã gọi quá nhiều điện thoại viễn liên.
Trong thời gian bị giam, bác sĩ nhà tù cũng chứng nhận Vũ Phan bị điên trong lúc giết vợ. Ông ta cũng nói, Thà bỏ tù ông mãn đời ở Mỹ còn hơn là gửi trả ông về Việt Nam. Vì nếu bị trả về Việt Nam, ông sẽ bị Cộng sản giết.
Các biện lý cho biết họ cũng đồng ý cho Vũ Phan tù treo, còn nếu bị tù, ông ta sẽ bị trả về Việt Nam sau khi mãn tù, và họ tin ông ta sẽ bị giết. “Cho nên nếu cho ông ta án tù, thì nó tương đương với án tử hình”.
Ông Vũ Phan sẽ được trả tự do vào tháng sau.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.