Hôm nay,  

Mỹ: Khen Vai Trò Tài Chánh Toàn Cầu Của TQ Tại AIIB

05/04/201500:00:00(Xem: 2540)
SAN FRANCISCO - Mới trở về sau 3 ngày thăm Trung Quốc, trong buổi nói chuyện với trung tâm Bắc California của Asia Society, Bộ trưởng ngân khố Jack Lew phát biểu tích cực về ngân hàng phát triển hạ tầng cơ sở châu Á (AIIB) do Trung Quốc xướng xuất – ông nhấn mạnh vào tầm quan trọng của sự hợp tác với các định chế tài chính quốc tế như ngân hàng thế giới (WB) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).

Ông cũng hoan nghênh Trung Quốc về vai trò trong cơ cấu kinh tế tài chính toàn cầu – cho biết: Washington hoan nghênh AIIB miễn là ngân hàng này hoạt động hoà hợp với các ngân hàng quốc tế khác, chia sẻ sự theo đuổi trong việc làm các quyết định đa phương, thực hành các tiêu chuẩn cấp vốn và giám sát ngày càng tăng tiến. Bộ trưởng Lew xác nhận các dự án đuợc AIIB và định chế khác tài trợ sẽ giúp phô diễn sự cam kết theo đuổi tiêu chuẩn cao.

Nhà báo nhắc lại: hồi giữa tháng trước, bộ trưởng Lew còn chỉ trích các nước phương tây tham gia hàng ngũ sáng lập AIIB, vì các hoài nghi về tính trong sáng, về chống tham nhũng, bảo vệ quyền của công nhân và môi trường.


Nhưng, ông Lew nói tới tiêu chuẩn cao cũng là tái khẳng định lập trường của Washington rằng AIIB có thể không đạt tới các tiêu chuẩn của lý tưởng. Tại Asia Society San Francisco, ông Lew chỉ trích Bắc Kinh về các hạn chế của an ninh quốc gia cấm sản phẩm kỹ thuật ngoại quốc tiếp cận thị trường Hoa Lục – ông Lew nhấn mạnh: Trung Quốc không thể trở thành nhà lãnh đạo canh tân bằng cách cưỡng bách kỹ thuật nội địa, dù thông qua chuyển giao công nghệ như là điều kiện đầu tư hay bằng cách đòi hỏi sự xử dụng công nghệ bản xứ.

Bộ trưởng ngân khố Hoa Kỳ cũng nói tới tham vọng đưa đơn vị tiền tệ Trung Quốc vào quỹ Special Drawing Rights của IMF trong khi Bắc Kinh không cho phép thị trường định đoạt hối suất của tiền Nguyên (hay RMB). Theo ông, giá trị của RMB phải đáp ứng tiêu chuẩn của IMF và Hoa Kỳ sẵn sàng hậu thuẫn cải tổ để tiến bộ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.