Hôm nay,  

TQ: Chu Vĩnh Khang Bị Truy Tố Tội Tham Nhũng, Lạm Quyền...

04/04/201500:00:00(Xem: 2179)
BẮC KINH - Truyền thông chính thức báo tin: cựu giám đốc an ninh Chu Vĩnh Khang đã bị truy tố các tội tham nhũng, lạm quyền và mưu định tiết lộ bí mật quốc gia.

Cho đến khi nghỉ hưu năm 2012, Chu chỉ huy bộ máy an ninh nội chính quy mô của nhà cầm quyền Hoa Lục. Y đứng đầu Bộ công an và là thành viên của cơ chế quyết định chính sách. Nhưng, khi lãnh tụ Tập Cận Bình nắm quyền lãnh đạo thuợng đỉnh, Chu bị điều tra – điều tra chính thức đuợc loan báo vào Tháng 7-2014 (sau nhiều tháng đồn đãi) và Chu đã bị đảng CS khai trừ.

Hồ sơ về Chu đã đuợc chuyển tới toà án của thành phố biển Tianjin ở miền bắc.

Trong tháng qua, viên chức toà tối cao nói sẽ mở phiên toà xét xử công khai, ngày giờ chưa định. 1 thông cáo ngắn của công tố tối cao cho biết các tố giác chống lại Chu là cực kỳ nghiêm trọng.


Giới phân tích nhận xét: bất kỳ ai bị truy tố tội hình đều biết kết quả sẽ là gì. Chu biết rõ hơn mọi người. Sau cùng, Chu nhận tội, nhưng chúng ta nên thận trọng trước khi kết luận rằng sự hạ bệ 1 viên chức cấp cao là hiệu qủa của chiến dịch diệt tham nhũng của chủ tịch Tập.

Điều khôi hài là Chu bị xét xử bởi hệ thống toà án mà chính y ra sức củng cố và hoàn thiện. Cựu giám đốc Chu, tuổi trên 70, là viên chức cao cấp nhất từ nhiều thập niên bị truy tố – Chu không đuợc công chúng nhìn thấy từ cuối 2013.

Một số thuộc viên của Chu trong kỹ nghệ dầu và đảng ủy tỉnh Tứ Xuyên cũng đang bị điều tra hay bị truy tố vì các liên quan với Chu.

Nhà báo nhắc lại: nhân vật đỡ đầu Chu là cựu bí thư Bạc Hy Lai của tỉnh Chongqing đang bị tù về nghi án trong vụ mưu sát thương gia Anh mà vợ là chính phạm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.