Hôm nay,  

27 Dân Biểu Mỹ Thư Cho Hà Nội Đòi Thả Gấp Nguyễn Th. Giang

13/05/199900:00:00(Xem: 9077)
Nhân ngày 11/5/1999, kỷ niệm 5 năm ngày Nhân Quyền cho Việt Nam được Quốc Hội Lưỡng Viện Hoa Kỳ công nhận, Nhóm Diễn Đàn Việt Nam tại Quốc Hội (Congressional Dialogue on Vietnam) đã vận động 27 dân biểu Hoa Kỳ đồng ký tên để gửi một lá thư đến thủ tướng CSVN Phan Văn Khải yêu cầu nhà nước CSVN phải trả tự do cho ông Nguyễn Thanh Giang, nhà vật lý địa chất học đã bị bắt vào ngày 4/3/1999. Ông Nguyễn Thanh Giang được xem là một tù nhân lương tâm, đã can đảm nói lên tư tưởng của mình và bị bắt về tội mang trong người những tài liệu chống đối nhà nước CSVN.
Nhóm Diễn Đàn Việt Nam tại Quốc Hội Hoa Kỳ đã được thành lập năm 1998, đồng chủ tịch là các dân biểu Loretta Sanchez, Zoe Lofgren và Tom Davis, đặc biệt quan tâm đến việc phát triển ngoại giao giữa hai nước Hoa Kỳ và Việt Nam. Nhóm này được thành lập để tạo một diễn đàn thảo luận giữa chính quyền, các vị dân cử Hoa Kỳ cùng với Cộng Đồng Việt - Mỹ, trao đổi những tin tức liên quan đến tình trạng nhân quyền, xã hội, chính trị tại Việt Nam. Nhóm này đã từng phát động Chiến Dịch Bảo Trợ Tiếng Nói Lương Tâm vào mùa hè năm 1998.
Liên Minh Việt Nam Tự Do xin phổ biến bản lược dịch lá thư của 27 dân biểu Hoa Kỳ và kêu gọi các đoàn thể và cơ quan truyền thông phổ biến rộng rãi nhằm thúc đẩy chính giới tại Hoa Kỳ cũng như các nước dân chủ khác trên thế giới áp lực nhà nước CSVN phải chấm dứt tình trạng đàn áp nhân quyền tại Việt Nam, cụ thể là phải trả tự do cho tất cả tù nhân chính trị và chấm dứt mọi tình trạng quản thúc, giam lõng những người đấu tranh cho tự do dân chủ tại Việt Nam. Dưới đây là bản văn.
Quốc Hội Hoa Kỳ -
Hạ Nghị viện -
Ngày 11/5/1999
Kính gửi Thủ Tướng Phan Văn Khải
Văn Phòng Phủ Thủ Tướng
Hoàng Hoa Thám, Hà Nội
CHXHCN Việt Nam
Kính gửi ông Khải,
Chúng tôi viết thư này cho Ông để bày tỏ sự quan tâm đặc biệt của chúng tôi về việc ông Nguyễn Thanh Giang bị bắt giữ vào ngày 4 tháng 3 vừa qua. Tiến sĩ Giang là một nhà địa chất học khả kính và cũng là một nhà văn, ông đã bị bắt ở Hà Nội với lý do là mang trong người những tài liệu chống cộng sản.

Thật là không may mắn cho ông Giang vì đây không phải là lần đầu tiên mà ông bị nhà cầm quyền Việt Nam xách nhiễu vì đã nói lên một cách ôn hòa những quan điểm của ông về tình hình Việt Nam. Vào tháng Giêng năm 1997, ông Nguyễn Thanh Giang đã viết bài “Nhân Quyền - Khát Vọng Ngàn Đời”. Tài liệu này thảo luận về tính phổ quát của nhân quyền và kết luận rằng “Thế giới cần phải tập trung các nỗ lực cho nhân quyền”.
Trong tháng 3/1997, tiến sĩ Giang bị gọi lên làm việc với Ủy Ban Văn Hóa Và Tư Tưởng của Trung Ương Đảng CSVN trong một phiên họp được xem như một cuộc “đấu tố”.
Chúng tôi cùng với Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam hãy trả tự do cho ông Nguyễn Thanh Giang, 63 tuổi. Chúng tôi rất quan tâm đến việc này vì quyền Tự Do Ngô n Luận được bảo vệ bởi Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền và Công Ước Quốc Tế về Quyền Dân Sự và Chính Trị mà Việt Nam đã ký kết.
Chúng tôi mong được biết những tin tức mới nhất của ông Nguyễn Thanh Giang. Xin thành thật cám ơn Ông đã quan tâm đến vấn đề được nêu ra. Chúng tôi mong được Ông trả lời nhanh chóng.
Trân trọng
1- Dân biểu Loretta Sanchez
2- Dân biểu Zoe Lofgren
3- Dân biểu Tom Davis
4- Dân biểu John B. Larson
5- Dân biểu Christopher Shays
6- Dân biểu Frank R. Wolf
7- Dân biểu Luis Gutierrez
8- Dân biểu Dana Rohrabacher
9- Dân biểu John Edward Porter
10- Dân biểu Neil Abercrombie
11- Dân biểu Lloyd Doggett
12- Dân biểu John F. Tierney
13- Dân biểu Christopher H. Smith
14- Dân biểu George E. Brown
15- Dân biểu Tom Lantos
16- Dân biểu Sherrod Brown
17- Dân biểu Henry A. Waxman
18- Dân biểu Robert I. Wexler
19- Dân biểu Gary L. Ackerman
20- Dân biểu James P. McGovern
21- Dân biểu Robert A. Underwood
22- Dân biểu James M. Talent
23- Dân biểu Howard L. Berman
24- Dân biểu William J. Jefferson
25- Dân biểu Cynthia McKinney
26- Dân biểu Tom Campbell
27- Dân biểu Edward R. Royce

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.