Hôm nay,  

Thượng Viện Bác Bỏ Giải Pháp Gửi Bộ Quân Mỹ Vào Kosovo

05/05/199900:00:00(Xem: 13281)
HOA THỊNH ĐỐN (VB-htn).-Hôm thứ ba, Thượng viện Hoa kỳ đã bỏ phiếu với tỷ lệ 78-22, không cho phép việc dùng quân bộ ở mặt trận Kosovo, như vậy mặc dù chưa từng quyết định dùng đến bộ quân, Tổng thống Hoa kỳ Bill Clinton sẽ không thể gửi bộ quân vào mặt trận này, cho dù có muốn.
Thượng nghị sĩ John McCain, Cộng Hòa tiểu bang Arizona, một trong những người chính ủng hộ việc gửi quân bộ vào Nam Tư, đã mạnh mẽ đả kích ông Clinton trên diễn đàn Thượng viện: “Thật là xấu hổ cho một tổng thống, nếu ông ta muốn trốn tránh trách nhiệm, và thật là xấu hổ cho chúng ta, nếu chúng ta để yên cho ông ta trốn tránh trách nhiệm”. Tổng thống Clinton đã nhiều lần tuyên bố rằng ông không nghĩ đến việc gửi bộ quân vào Nam Tư trong lúc này. Các chiến lược gia nói rằng không thể thắng một cuộc chiến chỉ bằng oanh kích từ trên không.

Thượng nghị sĩ Mc Cain cho rằng Tổng thống Clinton đã sửa soạn để thua cuộc chiến hơn là để tranh đấu tích cực hơn, và không có can đảm chính trị. Cuộc bỏ phiếu là kết quả của 8 tiếng đồng hồ bàn cãi. Thượng nghị sĩ Lott, chủ tịch khối đa số, nói rằng không nên bàn đến vấn đề đó trong lúc này, khi mà các cuộc oanh kích tỏ ra là hiệu nghiệm.
Thượng viện chỉ bị bắt buộc bàn về vấn đề này nhân vấn đề gửi bộ quân ra nước ngoài khiến người ta nhìn lại một Nghị quyết đã được thông qua trong thời gian chiến tranh Việt Nam. Nghị quyết đó cấm Tổng thống gửi quân ra nước ngoài lâu hơn 60 ngày mà không được sự chấp thuận của Quốc Hội.
Trong khi đó, các viên chức quốc phòng Mỹ hôm Thứ Ba cho biết một phi cơ F-16 của Hoa Kỳ đã bắn hạ một phi cơ MiG-29 của Nam Tư trong đêm Thứ Hai sau khi chiếc Mig này bay lên thách thức trong trận không kích.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.