Hôm nay,  

Palestine: Gia Nhập Tòa Hình Sự Quốc Tế Có Thể Kiện Israel

02/04/201500:00:00(Xem: 1722)

THE HAGUE - Trong vận động mới nhất để được thừa nhận như là 1 nhà nước, “thẩm quyền Palestine – PA” đã gia nhập cơ chế toà hình sự quốc tế (ICC) có thể mở đường cho khả năng kiện Israel về tội ác chiến tranh.

PA đã trở thành thành viên của ICC hôm Thứ Tư và tuyên bố: muốn công lý thay vì trả thù với các tội ác chiến tranh của Israel.

Gia nhập ICC là 1 phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của PA để gây áp lực với Israel vào lúc cơ hội tái tục hoà đàm mơ hồ hơn sau tổng tuyển cử tại Israel mà kết quả là thắng lợi của Thủ Tướng diều hâu Netanyahu.

Sau lễ tiếp nhận của ICC, ngoại trưởng Riad Malki của Palestine tuyên bố “Trước tình trạng bất công mà nhân dân Palestine phải chịu đựng và các tội ác liên tiếp chống lại Palestine, chúng tôi quyết định tìm kiếm công lý, không trả thù”.

Các nhà tranh đấu quốc tế hoan nghênh thành viên mới Palestine như là cơ hội xác nhận trách nhiệm trong nhiều năm đối đầu giữa Palestine và Israel.

Israel không là thành viên ICC, nhưng các viên chức nhà nước và quân đội Israel có thể bị toà này truy tố nếu có bằng chứng gây tội ác chiến tranh trên lãnh thổ Palestine.

Human Rights Watch hoan nghênh PA là thành viên thứ 123 của ICC. Phong trào Hamas cũng lên tiếng hoan nghênh.

Ngoài cuộc xung đột vũ trang tại Gaza trong năm qua, công tố viên của ICC có thể xem xét hoạt động xây dựng nhà định cư trên lãnh thổ chiếm đóng của Palestine – tuy nhiên, họ không có thẩm quyền với những việc xẩy ra trước khi PA là thành viên ICC. Dù vậy, theo ông William R. Pace, thành viên của Coalition for ICC “Có hy vọng để các nạn nhân của 2 bên có thể thấy công lý đuợc thực hiện và cuộc xung đột đuợc đưa tới kết thúc”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.