Hôm nay,  

Tư Lệnh Hạm Đội Thái Bình Dương Của Mỹ Cảnh Báo: TQ Xây Trường Thành Bằng Cát Ở Biển Đông

01/04/201500:00:00(Xem: 2121)

CANBERRA - Đề đốc Harry Harris Jr. tuyên bố tại 1 hội nghị hải quân hôm Thứ Ba: tranh chấp chủ quyền biển đảo tại Biển Đông giữa 5, 6 nước trong vùng gây căng thẳng có thể đưa tới rủi ro vì tính toán sai lầm.

Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ nhấn mạnh: điều thật sự gây quan ngại là sự tuyên bố chủ quyền chưa từng thấy của Trung Quốc, và nói rõ “Trung Quốc xây dựng đất nhân tạo bằng cách bơm cát trên các dải san hô sống, đổ bê tông trên đó, tới nay đã tạo ra trên 4 kilomét đảo nhân tạo”.

Biển Đông đuợc biết tiếng là những hải đảo hoang sơ, nhưng, ngược lại, Trung Quốc xây dựng “trường thành lớn bằng cát” bằng phương tiện cơ giới nặng trong nhiều tháng qua. Các đảo bị cải tạo sẽ đuợc dùng như căn cứ quân sự hay cơ sở củng cố các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh.


Đề đốc Harris cho biết Hoa Kỳ tiếp tục hô hào các bên tranh chấp áp dụng bản tuyên bố về ứng xử ký kết năm 2002 giữa Trung Quốc và ASEAN – Hoa Kỳ xác nhận có quyền lợi trong việc giải quyết hoà bình các tranh chấp trong vùng biển hệ trọng với mậu dịch thế giới.

Đề đốc Harris cho biết Hoa Kỳ đang tiến đúng hướng trong kế hoạch tái phối trí 60% sức mạnh Hải Quân tại Thái Bình Dương trước 2020 – ông nói: bằng cách ấy, chúng ta có thể tăng tiến khả năng bảo đảm ôn định và an ninh trong vùng, nếu khủng hoảng bùng nổ, chúng ta đã ở vào thế thuận lợi hơn để ứng phó nhanh chóng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.