Hôm nay,  

Phi Cơ Iran Bám Sát Trực Thăng Vũ Trang Mỹ Trên Vịnh Ba Tư

01/04/201500:00:00(Xem: 1963)

WASHINGTON - Phi cơ trinh sát của quân đội Iran bay cách trực thăng vũ trang MH-60R chỉ gần 50 mét tại vùng Vịnh Persia trong tháng này gây quan ngại các viên chức Hoa Kỳ vì hoạt động thiếu an toàn có thể đưa tới sự việc đáng tiếc.

Việc này không đuợc công bố, cũng gây ngạc nhiên giới chức chỉ huy quân sự Hoa Kỳ vì lực luợng Iran thực hiện các thao luyện và hoạt động chuyên nghiệp trong vài tháng gần đây dường như theo lệnh từ địa phương, nghĩa là tư lệnh cấp cao không kiểm soát hoàn toàn các lực luợng địa phương.

Cùng trong thời gian này, Lục Cường đàm phán nguyên tử với Iran tại Thụy Sĩ trong lúc Tehran hậu thuẫn các hoạt động ủy nhiệm tại vùng Vịnh Persia và lân cận, như tại Yemen.

Viên chức hải quân cho biết trinh sát cơ Y-12 của Iran 2 lần áp sát trực thăng vũ trang MH-60R cất cánh từ mẫu hạm USS Carl Vinson trong chương trình tuần tiễu thường lệ - trực thăng MH-60R chuyển huớng bay để tránh theo cách có thể tiên đoán để phi cơ Iran không diễn giải sai ý định của trực thăng Hoa Kỳ.

Chính phủ Hoa Kỳ đang xem xét khả năng lưu ý Tehran về loại hoạt động như thế. Hoạt động của trinh sát cơ Y-12 không tái diễn trong 2 tuần qua, có thể vì cấp chỉ huy địa phương đã bị thuợng cấp khiển trách.

Chiến hạm Hoa Kỳ theo dõi tàu Iran bị nghi ngờ cung cấp súng đạn cho loạn quân Houthi tại Yemen – hải quân Hoa Kỳ chia sẻ tin tình báo với đồng minh Saudi Arabia đang can thiệp quân sự tại Yemen.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.