Hôm nay,  

Hạ Viện Úc Cứu Xét Đòi Nhân Quyền Vn

24/03/200000:00:00(Xem: 4979)
Ông Đoàn Việt Trung, Chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do Liên Bang Úc Châu, cho hãng thông tấn VNN biết một bản đề nghị (Motion) vừa được nộp vào Hạ Viện Úc để được bàn cãi, yêu cầu chính quyền Úc cho nhân viên toà Đại Sứ đi thăm các tù nhân chính trị và thường xuyên báo cáo trong Quốc Hội về hiện tình nhân quyền ở VN.
Bản đề nghị này sẽ do Dân Biểu Bob Sercombe, ALP, thuộc đơn vị bầu cử Maribyrnong, Victoria, giới thiệu. Ông Sercombe cộng tác với văn phòng của DB Laurie Brereton, phát ngôn nhân của đảng Lao Động về Ngoại Giao.
Nếu được thông qua sau khi có cuộc bàn cãi, bản đề nghị này sẽ trở thành một nghị quyết chính thức của Hạ Viện đối với chính quyền Úc, và có thể sẽ được cho vào lịch trình làm việc của Bộ Ngoại Giao Úc.
Ba điều đòi hỏi chính của bản đề nghị là: Chính quyền Úc nên “yêu cầu nhà nước VN để cho nhân viên ngoại giao Úc được thường xuyên thăm viếng tù nhân chính trị”; Chính quyền Úc nên “thường xuyên gặp gỡ với các bộ sở và giới chức ở VN và với sứ quán Hà Nội ở Canberra để đòi trả tự do cho các tù nhân chính trị”; Và chính quyền Úc nên thường xuyên “báo cáo cho Quốc Hội về những nỗ lực trên, về sự trả lời của VN, và về tình trạng nhân quyền ở VN”.

Những đòi hỏi trên, Cộng Đồng đã gởi yêu cầu cho Ngoại Trưởng Alexander Downer từ giữa năm ngoái. Nhưng Ông Downer từ chối, lấy 2 lý do rằng Bộ Ngoại Giao không có đủ nhân sự để thăm tù nhân chính trị, và không muốn làm mất lòng Hà Nội vì đốI xử với VN khác với các nước độc tài khác.
Sau khi phiá chính quyền từ chối, Cộng Đồng đã quay qua vận động với phía đối lập và đảng Dân Chủ. Bản đề nghị trên là kết quả mới nhất trong cuộc vận động này. Nếu phía chính quyền bác bỏ bản đề nghị này trong cuộc bàn cãi ở Hạ Viện, thì Liên Đảng biết rằng đây sẽ là một vấn đề được cử tri Việt quan tâm và nhớ đến trong cuộc bầu cử tới. Nếu được thông qua sau khi bàn cãi, Bộ Ngoại Giao rất có thể sẽ tuân theo nghị quyết.
Ban chấp hành Cộng Đồng cho hay cuộc bàn cãi ở Hạ Viện sẽ sảy ra vào tháng 4 hay tháng 5, tùy theo lịch trình làm việc của Hạ Viện, và bản đề nghị này chỉ có cơ hội được thông qua nếu cử tri Việt Nam vận động mạnh mẽ với 3 Dân Biểu này.
Số điện thoại của 3 Dân Biểu này là (08) 8237 7150 (Downer), (02) 9349 6007 (Brereton), và (03) 9331 1922 (Sercombe). Điạ chỉ chung cho 3 Dân Biểu là: Parliament House, Canberra, ACT 2600. Trên điện thoại hay trong thư, chỉ cần vắn tắt 1 câu “I wish to express my support for the Vietnam human rights motion”. (VL News)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.