Hôm nay,  

Nam Hàn Đòi Bắc Hàn Thả 2 Công Dân Bị Bắt

28/03/201500:00:00(Xem: 1468)

SEOUL  -    Nam Hàn đòi Bắc Hàn trả tự do tức khắc 2 người đàn ông Nam Hàn bị bắt với cáo giác làm gián điệp.

Hồi tối Thứ Năm, thông tấn chính thức KCNA của Bắc Hàn trưng bày hình ảnh của 2 người trung niên Nam Hàn nêu tên là Kim Kuk-gi và Choe Chun-gil nói chuyện trong 1 buổi họp báo tại Pyongyang – KCNA đưa tin: 2 người này làm việc cho cơ quan tình báo (NIS) Nam Hàn từ thành phố biên giới Trung Quốc là Dandong. KCNA tố cáo Kim và Choe tham gia chiến dịch tuyên truyền của báo chí Mỹ chống Pyongyang và “tập thể bù nhìn” mưu toan cô lập và tẩy chay Bắc Hàn trên trường quốc tế.

Qua sáng Thứ Sáu, phát ngôn viên của Bộ thống nhất Nam Hàn xác nhận Kim và Choe là công dân Nam Hàn, không dự phần trong các hoạt động do thám. Nhưng, Bộ thống nhất không giải thích bằng cách nào 2 người kể trên đi Bắc Hàn và bị bắt. NIS phản bác tố giác hoạt động gián điệp của Pyongyang.

KCNA cho biết Kim bị bắt tại Pyongyang hồi Tháng 9 và Choe bị bắt gần biên giới hồi Tháng 12. Theo truyền thông Bắc Hàn, 2 nghi can điều hành 1 nhà thờ “ngầm” trên lãnh thổ Trung Quốc. Thị trấn biên giới Dandong là nơi các nhà buôn người Hoa gốc Hàn mua bán với người Nam Hàn cũng như người Bắc Hàn, cũng là nơi các nhà truyền giáo Hoa và Hàn tìm cách hoạt động tại nửa phiá bắc bán đảo Hàn.
Nhà truyền giáo Kim Jeong-wook bị giam giữ từ Tháng 10-2013 và bị kết án chung thân lao động khổ sai.

Tháng 2 vừa qua, 1 mục sư Canada sinh quán Nam Hàn mất tích trong 1 sứ mạng nhân đạo ở Nam Hàn và hội thánh của ông xác nhận ông đã bị giam gĩư. Mục sư Mỹ gốc Hàn Kenneth Bae đuợc phóng thích trong năm qua sau khi bị tố cáo âm mưu khuynh đảo.

Thứ Năm 26-3 cũng là ngày kỷ niệm 5 năm vụ tàu tuần Cheonan của Nam Hàn bị đánh đắm bằng thủy lôi của Bắc Hàn, tất cả 46 đoàn viên thiệt mạng và Pyongyang nhất mực chối cãi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.