Hôm nay,  

TT Netanyahu: Dịu Giọng Với Palestine, Washington

27/03/201500:00:00(Xem: 1640)

JERUSALEM - Khi chính thức nhận nhiệm vụ thành lập nội các vào tối Thứ Tư, Thủ Tướng Netanyahu cam kết “đưa bàn tay hoà bình” với người Palestine và hàn gắn các quan hệ với chính phủ Obama trong lúc tiếp tục ngăn cản giải pháp về chương trình nguyên tử của Iran mà Washington tìm kiếm.

Ông Netanyahu đã bắt đầu đối thoại với các phe quyền lực cùng trong lúc giải quyết các nan đề xã hội và an ninh.

Nội các liên hiệp đuợc tin sẽ thuộc quyền chế ngự của phe hữu và các đảng tôn giáo.

Trước trưa Thứ Năm, giới quan sát đã thấy tranh chấp nổi lên về bổ nhiệm các bộ trưởng then chốt. Nhưng sau cuộc vận động tranh cử thô lỗ, hạ cấp, dân Israel trong và ngoài nước muốn thấy hành động thay vì lời nói.

Bản thân ông Netanyahu trở thành trung tâm của tranh luận sau khi ông loại bỏ khả năng hình thành “nhà nước Palestine”, hưá hẹn tiếp tục phát triển nhà định cư tại Đông Jerusalem, phớt lờ quyền lợi của công dân gốc Arap thiểu số. Vào lúc này, ông phải dồn sức vào cuộc thương luợng giữa đảng cánh hữu Likud và 6 đảng hậu thuẫn. Vào giai đoạn này, phe hữu và tôn giáo chiếm 67 ghế tại QH, gồm 30 ghế của đảng Likud, đảng Kulanu trung hữu 10 ghế. Với mỗi đảng đòi đuợc chia phần, ông Netanyahu có 4 tuần lễ để dàn xếp và có thể đuợc gia hạn 14 ngày.

Các bổ nhiệm có thể biết chắc vào lúc này là ông Moshe Kalon của đảng Kulanu đuợc giao Bộ tài chính – nhưng Kulanu dọa tẩy chay đảng Likud sau khi nghe tin ông Netanyahu định giao ghế chủ tịch ủy ban tài chính tại QH cho người của đảng UTJ. Ông Netanyahu đã xác nhận loại trừ đảng Zionist trung tả chiếm 24 ghế tại QH hưá sẽ đóng vai đối lập.

Sau tổng tuyển cử, lãnh tụ Netanyahu đã hạ thấp các tuyên bố về Palestine và đã ra tuyên cáo xin lỗi cộng đồng Arap thiểu số.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.