Hôm nay,  

Đức Giáo Hoàng Hỗ Trợ Palestine Lập Quốc

23/03/200000:00:00(Xem: 5023)
BETHLEHEM (AP) - Đức Giáo hoàng John Paul II hôm thứ tư 22-3 đã đến thăm thành Bethlehem, nơi Chúa Giê-su sinh ra đời.
Trong khi cả thế giới ngắm nhìn, Giáo Hoàng đã hôn chén vàng chứa đựng đất của Palestine, một cử chỉ thường chỉ dành cho những nước có chủ quyền.
Và trước mặt Yasser Arafat với nét mặt đầy vẻ tự hào, Đức Thánh Cha đã xác nhận một lần nữa quyền tự nhiên của người Palestine “được có một tổ quốc”.
Một ngày trước đó, trong khi trên phi cơ vuợt qua Tây Ngạn để từ Jordan bay đến Israel, Giáo Hoàng đã gửi một điện văn chúc lành cho Arafat. Đây cũng là một cử chỉ của Giáo Hoàng chỉ dành cho các vị quốc trưởng.
Tòa Thánh đã nói cuộc viếng thăm một tuần lễ của Giáo Hoàng tại vùng đất thiêng liêng ở Trung Đông là một chuyến đi về tâm linh và Ngài muốn đứng trên mọi tranh cãi về chính trị. Nhưng xét ra nhiệm vụ đó khó lòng giữ đúng như vậy.
Hôm thứ ba khi Giáo Hoàng đến Israel, các nhà lãnh đạo Do Thái đã nhiều lần nói đến Jerusalem như thủ đô vĩnh cửu của nước Israel của họ.

Còn người Ả Rập Palestine vẫn đòi khu vực Đông Jerusalem là thủ đô của nước họ. Trong bài diễn văn bằng tiếng Ả Rập chào đón Đức Giáo hoàng hôm thứ tư, Arafat nói Jerusalem là thủ đô vĩnh cửu của người Palestine.
Khi Giáo hoàng hôn chén vàng chứa đựng đất, Chủ tịch quốc hội Palestine nói cử chỉ đó là một sự thừa nhận mạnh mẽ nền độc lập của Palestine.
Nhưng sau đó phát ngôn nhân của Vatican muốn làm dịu bớt ý nghĩa việc này với câu hỏi: “Tại sao Đức Giáo hoàng lại không hôn đất của một nơi chúa Giê-su đã sinh ra đời"”
Các quan chức Palestine nói diễn từ của Giáo Hoàng khi đặt chân đến Palestine rõ rệt đã ủng hộ chính nghĩa của họ. Những tràng vỗ tay vang dội đã chào đón lời của Giáo Hoàng khi Ngài nói sự tranh chấp Israel-Palestine cần phải được giải quyết “trên căn bản luật pháp quốc tế và theo các quyết nghị cũng như các tuyên ngôn liên hệ của LHQ”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.