Hôm nay,  

Adb Vẽ Dự Aùn Lớn Cho Mekong Xây Hạ Tầng Trên Cả 6 Nước

27/05/199900:00:00(Xem: 6117)
PHNOM PENH (Reuter).- Mặc dầu tình hình kinh tế của Đông nam Á vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng các tổ chức tài chánh trên thế giới và nhứt là Ngân Hàng Phát Triển Á Châu ADB không bỏ qua việc phát triển khu vực rộng lớn của vùng sông Cửu long, liên quan tới ít nhứt 6 quốc gia Trung quốc, Miến Điện, Lào Thái Lan, Cambodia, và Việt nam.
Theo các giới có thẩm quyền thì kế hoạch phát triển vùng sông Cửu long gồm có việc mở rộng đường sá, đặt thêm đường sắt, xây hoặc mở rộng các hải cảng, xây dựng các nhà máy điện và nhiều dự án nông nghiệp trong vùng.
Dự án được dự tính trên việc phát triển theo hai trục Bắc-Nam và Đông-Tây. Trên trục Bắc-Nam thì có các hành lang từ Côn Minh ở miền Nam Trung quốc tới Madalay và Yangon của Miến điện, hành lang từ Côn minh tới Bangkok xuyên qua Lào, và hành lang từ Côn minh tới Hà nội và Hải phòng ở Việt nam.

Trên trục Đông-Tây thì thiết lập các hành lang nối liền hải cảng Đà nẵng với hải cảng Mawlamyine của Miến điện xuyên qua Lào và Thái lan, hành lang từ Saigon tới Yangon của Miến điện qua Nam Vang và Bangkok.
Ông Sakai, một nhân vật quan trọng của Ngân Hàng Phát Triển Á Châu nói rằng không cần chờ cho tình hình kinh tế trong vùng được cải thiện hơn nữa để bắt đầu xây dựng hạ tầng cơ sở mà trái lại việc xây dựng các hạ tầng cơ sở sẽ lôi cuốn được các nhà đầu tư tới kinh doanh làm ăn. Chính vì thế mà Ngân Hàng Phát Triển Á Châu đã cho Cambodia vay 40 triệu đô la và Việt nam 100 triệu để cải thiện con đường nối liền Saigon và Nam Vang. Sang năm thì sẽ bắt đầu làm con đường nối liền thị trấn Mukdahan của Thái lan xuyên qua Lào để đưa tới Đà nẵng. Phí tổn cho dự án nầy là 300 triệu mỹ kim.
Ông Sakai cho biết rằng các công ty lớn của Nhựt bổn và Âu châu theo dõi việc phát triển của khu vực sông Cửu long.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.