Hôm nay,  

Tòa Thái Lan Đòi Cựu Thủ Tướng Yingluck Điều Trần Về Vụ Thu Mua Lúa Gạo Của Nông Dân, Có Thể Bị Án Tù 10 Năm

20/03/201500:00:00(Xem: 1174)
BANGKOK - Toà tối cao của vương quốc Thái Lan đòi cựu Thủ Tướng Yingluck điều trần về chương trình thu mua luá gạo của nông dân bị tố cáo là hành động tắc trách, là tội hình.

Bà Yingluck bị quân đội lật đổ vào Tháng 5-2014.

Chánh án Veeraphoi Tansuwan của toà thượng thẩm thủ đô xác nhận hồ sơ về chương trình thu mua luá gạo của chính quyền Yingluck là trong phạm vi thẩm quyền của toà này, và phiên điều trần đầu tiên đuợc dự liệu ngày 19-5.

Nếu bị xác nhận có tội, bà Yonglick có thể bị tù 10 năm – bà không có mặt tại toà Bangkok hôm Thứ Năm nhưng buộc phải điều trần ngày 19-5. Bà Yongluck đã bị cấm tham chính trong 5 năm.

Ủy viên chống tham nhũng Wicha Mahakhun báo cáo QH: dù đã đuợc nhắc nhở, bà Yongluck không ngưng chương trình thu mua cho đến khi thiệt hại công quỹ trở thành tai họa.


Cảm tình viên tin rằng chương trình thu mua luá gạo, trả cho nông dân giá cao gấp đôi giá thị trường, là nâng đỡ nhà nông, làm giảm bất bình đẳng xã hội – chủ trương này đã gíup bà Yingluck thắng cử năm 2011. Nhưng, chương trình thu mua gây hao tốn công quỹ nhiều tỉ MK, đưa tới phong trào biểu tình và đảo chính quân sự.

Phe hậu thuẫn bà Yingluck, Thủ Tướng phụ nữ đầu tiên của Thái Lan và là em gái cựu Thủ Tướng tỉ phú Thaksin, tin rằng mưu định kết tội bà Yingluck là để diệt trừ ảnh huởng chính trị của gia đình Shinawatra.

Từ năm 2001, thành viên Shinawatra hay đảng đồng minh thắng mọi cuộc tranh cử.

Tập thể quân nhân cầm quyền loan báo sẽ tổ chức tổng tuyển cử năm 2016 sau khi hoàn tất các cải tổ, diệt tham nhũng, hạn chế quyền của các chính đảng bằng 1 hiến pháp mới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.