Hôm nay,  

Phi: Cần Giải Pháp Đa Phương Cho Tranh Chấp Trường Sa

22/05/199900:00:00(Xem: 7259)
MANILA.- Hôm thứ sáu, Phi luật tân cho rằng vấn đề tranh chấp quanh vụ Trường Sa ở Biển Dông phải được giải quyết trên căn bản đa phương vì những cuộc nói chuyện song phương với Trung quốc chẳng đưa tới đây cả.
TT Phi Joseph Estrado tuyên bố với các phóng viên báo chí tại một khách sạn ở Makati rằng "chúng tôi chắc phải giải quyết vấn đề đó trên căn bản đa phương"."
Phát ngôn viên của TT Phi, ông Fernando Barican cho rằng một vấn đề liên quan tới nhiều quốc gia, như vấn đề quần đảo Trường Sa, trong đó Phi, Trung quốc, Việt nam và nhiều quốc gia khác, đều có yêu sách, đòi hỏi phải có một giải pháp đa phương.
Quần đảo Trường Sa, một nhóm đảo san hô ở Biển Đông được xem như có nhiều nguồn lợi khoáng sản là nơi được các nước Trung quốc, Việt nam, Đài loan, Malaysia, Phi, Brunei đang tranh nhau.

Đề cập tới lời tuyên bố của phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Trung quốc ngày hôm qua, ông Barican cho rằng đó là một lời tuyên bố không những có tính cách ngạo mạn mà còn có tính cách ích kỷ và bá quyền. Ông Barican nói rằng từ xa xưa, quần đảo Trường Sa bao giờ cũng là tài sản chung của nhân loại và là nguồn sanh sống của những dân tộc sống gần quần đảo.
Việc bang giao giữa hai nước Trung quốc và Phi đã căng thẳng từ năm 1995 khi Trung quốc chiếm và cho xây dựng nhiều cơ sở trên đảo Mischief, một phần của quần đảo mà Phi cho là của mình. Năm 1998 Trung quốc lại tăng cường các cơ sở đó làm cho Phi càng tức giận hơn và đưa ra nhiều sự phản đối. Hôm tháng 3 rồi hai bên chính phủ đã ngồi lại nói chuyện với nhau nhưng chẳng đi tới kết quả nào cả.
Trong cuộc viếng thăm Hong kong hôm thứ hai rồi, TT Phi Estrada tuyên bố rằng những hoạt động quân sự của Trung quốc ở Biển Đông gây nhiều lo ngại cho các quốc gia Đông Nam Á châu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.