Hôm nay,  

Lục Cường, Iran: 90% Vấn Đề Kỹ Thuật Đã Được Thỏa Thuận

18/03/201500:00:00(Xem: 1582)

LAUSANNE - Iran và các cường quốc thế giới đang xúc tiến việc xác định các phương án kỹ thuật trong tiến trình thương luợng về hoạt động nguyên tử tại Iran.

1 viên chức Hoa Kỳ công nhận còn 1 số vấn đề khó khăn phải giải quyết.

Mục tiêu của đàm phán giữa Lục Cường và Iran là hạn chế các hoạt động nguyên tử nhậy cảm trong ít nhất 10 năm để dần dần giải tỏa các trừng phạt của phương tây. Viên chức Hoa Kỳ ẩn danh tuyên bố “Chúng tôi đạt tiến bộ trong việc xác định các phương án kỹ thuật cho từng lãnh vực chính - chúng tôi có phương cách để tiến tới. Nhưng, còn 1 số vấn đề gay go cần giải quyết”. Viên chức cho biết: bất cứ thỏa thuận khung nào đạt đuợc vào cuối tháng này phải có những chi tiết quan trọng, gồm số liệu – nếu không, thỏa thuận không có ý nghĩa.

Các bên tin rằng 1 vòng đàm phán nữa là cần thiết để giải quyết cuộc đối đầu 12 năm.

Mục tiêu của thương thảo là Iran cần ít nhất 1 năm để tinh chế đủ uranium cho 1 quả bom nguyên tử, đuợc biết như là “break-out time” – Lục Cường không chia sẻ ý kiên cá nhân về điểm này.


Giám đốc cơ quan nguyên tử Iran, ông Akbar Salehi, tỏ vẻ lạc quan.

Các phái đoàn của Hoa Kỳ và Iran bắt đầu 1 vòng đàm phán mới hôm Thứ Ba tại Lausanne, sau khi trở lại từ Brussels, nơi phái đoàn Iran tham khảo các ngoại trưởng Liên Âu. Các ngoại trưởng Âu Châu đuợc trông đợi đến Lausanne sau và tham gia thương luợng trong tuần này nếu cần thiết – nhưng, kỳ vọng về 1 thỏa thuận vào cuối tuần này là thấp.

Các viên chức Hoa Kỳ cho hay: điều đình có thể kéo dài đến cuối tháng.

Hôm Thứ Hai, ngoại trưởng Iran đặt vấn đề với thư của 47 nghị sĩ gửi lãnh tụ tối cao Ali Khamenei CH. Thư này báo động: thỏa thuận với chính quyền Obama là vô giá trị khi ông Obama không còn là TT. Ngoại trưởng Javad Zarif nói: các bên cần tiếp tục đàm phán trong tuần này để thấy có thể đạt tới những gì.

Theo tin mới nhận vào trưa Thứ Ba, Tehran loan báo 90% vấn đề kỹ thuật đã đuợc thỏa thuận trong cuộc thương luộng tại Lausanne.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.