Hôm nay,  

Pháp, Đức Theo Anh Tham Gia Ngân Hàng Do TQ Thành Lập

18/03/201500:00:00(Xem: 1732)

BERLIN - Đức và Pháp nối bước Anh tham gia ngân hàng phát triển hạ tầng cơ sở châu Á (AIIB) do Trung Quốc vận động thành lập – 2 bộ trưởng tài chính xác nhận sẽ xin gia nhập AIIB.

Tuần qua, Washington lên tiếng chỉ trích London về quyết định tham gia AIIB – vương quốc Anh là nước phương tây đầu tiên gia nhập AIIB. Hoa Kỳ coi AIIB là đối trọng của World Bank và Asia Development Bank do phương tây kiểm soát. Có tin Italy cũng muốn là thành viên của AIIB.

Chính phủ Obama nêu nghi vấn về các tiêu chuẩn hoạt động của AIIB, là định chế tài chính đa quốc tạo ra hồi Tháng 10 bởi 21 quốc gia, và Trung Quốc dẫn đầu.

Trả lời về phản ứng từ Washington, phát ngôn viên của Thủ Tướng Cameron nói “Có những thời điểm chúng tôi chọn định hướng khác – đó là vì quyền lợi quốc gia”.

Theo lời phát ngôn viên, bộ trưởng tài chính George Osborne đã nói chuyện này với bộ trưởng ngân khố Hoa Kỳ trước khi loan báo gia nhập AIIB.

Hồi Tháng 11, Thủ Tướng Tony Abbott của Australia lên tiếng hờ hững về AIIB với nghi vấn về tính trong sáng của AIIB.

TT Obama gặp Thủ Tướng Abbott bên lề 1 hội nghị thượng đỉnh tại Bắc Kinh đã tán đồng lập trường của Australia, với khuyến cáo “Mọi định chế tài chính quốc tế phải tuân thủ các tiêu chuẩn của World Bank hay IMF.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.