Hôm nay,  

Thủ Tướng Hy Lạp Đi Nga Gặp Putin Sớm Để Cầu Viện

18/03/201500:00:00(Xem: 1722)

ATHENS - Thủ Tướng Tsipras sẽ đi Moscow hội đàm với TT Putin vào ngày 8-4, sớm 1 tháng so với dự định trong lúc chính quyền Hy Lạp tìm cách tránh bị phá sản.

Ông Tsipras thắng cử và lên cầm quyền với hưá hẹn chấm dứt chính sách khắc khổ và đang gặp khó khăn trong việc thương thảo với các chủ nợ.

Bang giao giữa Athens và Berlin đang ở vào lúc lạnh nhạt nhất. Bộ trưởng tài chính Wolfgang Schauble của Đức tố cáo chính quyền mới Athens gây thiệt hại niềm tin.

Hy Lạp cần tài trợ của Liên Âu và IMF để duy trì ổn định tài chính và để bảo đảm 4 tháng gia hạn – nhưng, Athens phải trình trước cuối Tháng 4 kế hoạch chi tiết về chương trình cải tổ.

Chuyến đi Moscow của Thủ Tướng Tsipras đuợc báo Ta Nea phổ biến trước tiên cho hay: Athens muốn ông Tsipras đi Nga sớm 1 tháng vì các điều kiện khó khăn mà các chủ nợ Liên Âu đề ra. Đang khó khăn về tiền mặt, chính quyền chống khắc khổ của phe tả Hy Lạp hiện chỉ thanh toán các chi tiêu cấp thiết như luơng và tiền hưu – các chi tiêu khác tạm đình chỉ.


Trong nỗ lực sau cùng, tại hội nghị thượng đỉnh Liên Âu họp tuần này, Thủ Tướng Tsipras ra sức thuyết phục các chủ nợ chuẩn chi phần còn lại của “gói cứu nguy tài chính”, hay ít nhất ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cho phép Athens bán công trái, đổi lại bằng 1 số cải tổ mà QH Hy Lạp sẵn sàng thông qua.

Moscow đã loan báo: sẽ cứu xét yêu cầu tài trợ của Athens.

Thủ Tướng Hy Lạp cũng có thể dùng lá bài Moscow theo cách khác, như thông báo Thủ Tướng Tsipras rằng ông sẽ tiếp nhận đầu tư từ Nga. Các lãnh vực thiết lộ, thương cảng Thessaloniki và 1 số tài sản nhà nước khác tại Hy Lạp đang được Moscow chú ý.

Liên Âu muốn tránh những diễn tiến này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.