Hôm nay,  

Thụy Điển: Muốn Thẩm Vấn Nhà Sáng lập WikiLeaks Tại Anh

14/03/201500:00:00(Xem: 1246)
STOCKHOLM - Sau nhiều năm bế tắc, công tố viên Thụy Điển muốn có thể thẩm vấn nhà sáng lập WikiLeaks tại thủ đô Anh quốc về các tố giác tấn công tình dục - ông Julian Assange đang trú thân tại sứ quán Ecuador.

Trước đây, chính quyền Stockholm yêu cầu dẫn độ - ông Assange phủ nhận các tố giác không liên quan với việc thẩm lậu hàng trăm ngàn tài liệt mật của chính phủ Hoa Kỳ, năm 2010. Ông Assange từ chối đi Stockholm, với lý lẽ Thụy Điển có thể dẫn độ cho Hoa Kỳ.

1 luật sư của ông Assange cho biết thân chủ hoan nghênh yêu cầu này, nhưng tin rằng tiến trình sẽ kéo dài, vì cần sự chấp thuận của các chính quyền nước Anh và Ecuador – luật sư Per Samuelson nói “Ông Assange không muốn gì hơn là có cơ hội làm rõ điều gì đã xẩy ra để tự minh oan”.

Phóng viên chưa thể tiếp xúc sứ quán Ecuador để yêu cầu bình luận - ông Assange không thể ra khỏi sứ quán Ecuador tại London từ khi trốn vào đậy, năm 2012. Ngay cả khi Stockholm loại bỏ các tố giác, ông Assange cũng có thể bị chính quyền Anh bắt theo lệnh truy nã của Liên Âu do Stockholm phát ra.

Theo ông Samuelson, công tố Thụy Điển cũng muốn lấy DNA của ông Assange trước khi ông phúc đáp. Công tố viên Marianne Ny tuyên bố “Thẩm vấn tại sứ quán Ecuador không có phẩm chất cao và ông Assange cần sang Thụy Điển nếu hồ sơ đuợc đưa ra phân xử”. Theo bà, thời gian là yếu tố cấp thiết, nên cần phải chấp nhận 1 phần thiếu sót trong công việc điều tra. Toà thượng thẩm Sweden đang cân nhắc khả năng cứu xét yêu cầu bỏ lệnh bắt với ông Assange và chờ công tố cho ý kiến.

Trong tháng qua, cảnh sát London báo cáo: nhu cầu theo dõi nhà sáng lập WikiLeaks làm cạn kiệt tài nguyên và hoạt động này đang đuợc duyệt xét.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.